Mua xe nên chọn xe Hàn hay xe Nhật?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Mua xe nên chọn xe Hàn hay xe Nhật? đây là chủ đề không hề mới đối với những người có mối quan tâm tới thị trường ô tô. Khó có thể đưa ra câu trả lời chắc gọn, duy nhất để định rõ hơn – thua. Trong mỗi giai đoạn, mỗi phân khúc, câu trả lời sẽ khác nhau, tùy vào nhu cầu và quan điểm của người dùng.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY


1. Thương hiệu, giá trị bán lại và thiết kế

Đa phần các dòng ô tô mang thương hiệu Nhật đều được người dùng đánh giá cao về độ bền, khả năng giữ giá khi bán lại. Điển hình tại Việt Nam chính là Toyota và Honda. Nhiều năm qua, nhờ đáp ứng tâm lý “ăn chắc mặc bền” của đa phần người tiêu dùng Việt nên tại thị trường Việt Nam, xe mang thương hiệu Nhật rất được ưa chuộng, đặc biệt là với những người có điều kiện vừa phải và xem ô tô như là một tài sản lớn. Hầu hết người mua xe lần đầu đều được khuyên chọn xe Nhật là vì vậy.

Xem thêm: Xe Hàn có bền không?

Trong khi đó, thua thiệt của xe Hàn so với xe Nhật ở chỗ, ngành công nghiệp ô tô của xứ Hàn xuất phát chậm hơn, do đó giá trị thương hiệu của họ thường bị đánh giá thấp hơn, đặc biệt là từ phía người dùng. Bên cạnh đó, khi nhắc đến xe Hàn thì phần đông người tiêu dùng đều đánh giá có độ bền không bằng xe Nhật. Thực tế cho thấy, cùng một phân khúc, cùng một dòng xe nhưng sau vài năm sử dụng, xe Hàn bị rớt giá nhiều hơn, trong khi xe Nhật từ lâu vẫn luôn có khả năng giữ giá rất tốt. Dẫu không đưa ra con số hay dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho mệnh đề này thì cũng có thể thấy, không phải ngẫu nhiên mà xe Nhật lại luôn có giá trị bán lại cao hơn so với xe Hàn. Lựa chọn của người dùng luôn phản ánh công bằng, trung thực và khách quan nhất về chất lượng của sản phẩm.

Đổi lại, xét về kiểu dáng thiết kế thì những năm gần đây, xe Hàn chiếm ưu thế hơn hẳn khi luôn cải tiến để ngày càng phù hợp hơn với thị hiếu người dùng. Thường thì xe Hàn có thiết kế bắt mắt, trẻ trung hơn, đi kèm là danh sách trang bị “rộng rãi” hơn.

Xem thêm: Tại sao các Bác đi xe Hàn rất hay chê xe Toyota?

2. Lời nói của doanh số

Nhìn bao quát doanh số của xe Hàn và xe Nhật trong những năm gần đây thì có thể thấy, cuộc chiến xe Nhật – xe Hàn đã không còn là một cuộc chiến không cân sức. Xe Nhật nay đã không còn giữ thế áp đảo như trước đây. Chẳng hạn, nhiều năm liền Hyundai i10 vẫn là mẫu xe có doanh số bán hàng cao nhất mà ngay cả “vua doanh số” Toyota Vios cũng còn phải chịu thua.

Trong phân khúc xe hạng A, mặc dù Suzuki Celerio đã gia nhập thị trường được gần một năm, ngoài ra còn có Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage... nhưng thị phần của phân khúc này hiện nhiều năm qua vẫn là “đất diễn” của Hyundai Grand i10 và Kia Moring, đều là những mẫu xe cỡ nhỏ đến từ Hàn. Đơn giản bởi vì xe Hàn rẻ hơn, nhiều đồ chơi hơn, ngày càng phù hợp hơn với thị hiếu, quan điểm mua xe để phục vụ, hưởng thụ của người tiêu dùng Việt hiện nay.

Tuy nhiên, nếu như trong phân khúc A, xe Hàn được nhiều khách hàng lựa chọn hơn thì trong phân khúc B, từ lâu chưa có mẫu xe Hàn nào có thể vượt mặt được “tượng đài” Toyota Vios.

Trong phân khúc hạng C, người tiêu dùng thích những chiếc xe bền, khả năng giữ giá cao khi bán lại vẫn luôn được khuyên chọn các mẫu đến từ Nhật như Toyota Altis hay Honda Civic. Mặc dù luôn bị “ném đá” là nghèo nàn về trang bị trong khi giá bán khá chát nhưng Altis vẫn có mặt khá thường xuyên trong Top 10 xe bán chạy nhất hàng tháng của VAMA, trong khi Civic vẫn luôn duy trì được doanh số khá ổn định.

Trong phân khúc này gần đây, ngoài những cái tên xuất phát từ Nhật thì có một số mẫu mang thương hiệu Hàn cũng rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng, tiêu biểu như là Hyundai Elantra, Kia Cerato. Sức hút của những mẫu hạng C đến từ Hàn này nằm ở thiết kế trẻ trung và nhiều đồ chơi hơn hẳn, đặc biệt là giá bán lại mềm hơn khá nhiều so với Toyota Altis và Honda Civic.

Dẫu biết “tiền nào của đó” nhưng như đã nói, không phải ngẫu nhiên mà Kia Cerato lại thường xuyên nằm trong Top xe bán chạy nhất tháng. Có thể nói Cerato bán được là nhờ đã đi đúng hướng, đánh trúng tâm lý của số đông người dùng trong phân khúc này khi muốn một chiếc xe để hưởng thụ với nhiều đồ chơi, phù hợp với những khách hàng trẻ, yêu công nghệ. Về phần Altis hay Civic, không thể chối cãi được rằng đây luôn là lựa chọn tiêu biểu của những người trung tuổi.

Bước lên phân khúc xe hạng D, Toyota Camry vẫn luôn là “tượng đài” trong lòng khách hàng Việt, tiếp đến chính là Mazda6. Ở phân khúc này, mặc dù xe Hàn vẫn có Kia Optima, thiết kế đẹp, nhiều trang bị an toàn nhưng vẫn chưa thể qua mặt được 2 đối thủ đến từ Nhật. Khách hàng ở tầng lớp trung lưu vẫn luôn ưa chuộng thương hiệu Nhật hơn, và đó chính là lý do cho sự thất thế của thương hiệu Hàn trong phân khúc này.

3. Kết

Các hãng xe Nhật tại Việt Nam, mà tiêu biểu là Toyota đã và sẽ cho ra mắt một loạt xe mới với thiết kế đẹp mắt và trang bị hậu hĩnh hơn như Wigo, Avanza và Rush, Vios, Yaris... đồng thời mở rộng đường hơn cho khách hàng lựa chọn khi bên cạnh các mẫu lắp ráp còn có hàng loạt xe đang nhập vào từ Thái Lan, Indo, Ấn Độ. Trong khi đó, các mẫu xe Hàn sẽ đẩy mạnh hơn nữa khả năng cạnh tranh khi tiếp tục phát huy ưu thế lắp ráp trong nước, cho nguồn cung ổn định hơn và giá thành cũng dễ tiếp cận hơn.

Tóm lại, với những khách hàng trẻ tuổi, ưa thích sự mới lạ, thiết kế đẹp mắt, thì những dòng xe đến từ xứ sở kim chi như KIA, hoặc Hyundai là sự lựa chọn thích hợp. Trong khi đó, xe Nhật sẽ là sự lựa chọn thích hợp hơn cho những khách hàng luôn đề cao giá trị thương hiệu, trung thành với tâm lý ăn chắc mặc bền và có ý định bán lại xe sau một thời gian sử dụng. Khi ô tô vẫn còn là một tài sản lớn thì những thương hiệu nổi tiếng về ăn chắc mặc bền đến từ Nhật vẫn sẽ là lựa chọn phù hợp với số đông khách hàng Việt.

Xem thêm: Chất lượng xe Nhật có thực sự đáng tin cậy?

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16901
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114360
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6912
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2473
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31540
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5001
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89709
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8446
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43672
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40724
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.