Những lưu ý cần thiết khi mua linh kiện và phụ tùng cho xe

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô ,Sửa chữa xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 17/02/2024

Vấn đề sửa chữa, thay thế linh kiện và phụ tùng là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất sau khi mua xe. Thật ra bạn hoàn toàn có thể giao hết công đoạn sửa chữa và thay thế phụ tùng cho các đại lý chính hãng. Tuy nhiên, cái giá mà bạn phải trả sẽ không hề rẻ. Thay vào đó, với một chút tìm hiểu, bạn hoàn toàn có thể chọn cách chủ động và tiết kiệm hơn khi tự mua linh kiện cho xe của mình.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

Xem thêm: Tìm hiểu về phim cách nhiệt ô tô

Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về vấn đề chọn mua linh kiện cho xe, cũng như vấn đề giá cả và những nguồn mua đáng tham khảo.

Xác định đúng loại linh kiện phù hợp cho xe

Sau khi đã tìm ra những bộ phận hỏng hóc và cần được thay thế, sửa chữa, bước quan trọng tiếp theo là bạn cần xác định đúng loại, “đời” linh kiện phù hợp với chiếc xe của mình. Lưu ý rằng ngay cả khi sử dụng linh kiện từ cùng một nhà sản xuất cho một mẫu xe thì vẫn chưa thể đảm bảo chắc chắn vấn đề tương thích nếu như nó không trùng khớp với đời xe.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Để xác định chính xác loại phụ tùng, linh kiện cần thay thế, bạn có thể dựa vào ba yếu tố cơ bản sau:

Số VIN: số VIN là mã số nhận diện độc nhất của mỗi chiếc xe. Thông số này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các chi tiết trên xe một cách chính xác, từ động cơ cho đến chi tiết các linh kiện đi kèm theo xe. Số VIN có thể được nhà sản xuất bố trí tại 3 vị trí là trên khung cửa xe phía ghế lái, trên vách ngăn khoang động cơ và ở dưới kính chắn gió bên lái.

Mã Code: đa số các bộ phận như lọc dầu, bơm dầu, quạt tản nhiệt, két nước… sẽ được đi kèm với một mã code riêng, do đó bạn có thể dựa vào mã code này để tìm kiếm được linh kiện phù hợp với chiếc xe của mình. Nên lưu ý một chút rằng đối với một số bộ phận, mã code này có thể bị che đi bởi dầu mỡ hay bụi bẩn trong quá trình vận hành. Sau khi đã có được mã code, hãy lấy nó và đối chiếu nó với linh kiện mà bạn muốn chọn.

So sánh hình ảnh: bạn có thể lấy những linh kiện cũ cần thay thế để đối chứng trực tiếp với món linh kiện mà bạn đang xem xét để mua. Cách làm rất “thủ công” nhưng sẽ giúp bạn yên tâm hơn và không chọn nhầm linh kiện.

Tìm hiểu những nguồn cung cấp phụ tùng uy tín

Các diễn đàn, chuyên trang về ô tô trên internet

Thông thường, khi một diễn đàn về xe phát triển đến số lượng thành viên nhất định, nó sẽ thu hút sự chú ý của các công ty và doanh nghiệp chuyên về xe, do đó sẽ dần kiêm luôn vai trò của một diễn đàn mua bán và trao đổi phụ tùng ô tô. Các diễn đàn này là địa chỉ tìm đến của rất nhiều người sở hữu xe, mê xe… ở đây ngoài các thành viên cá nhân cũng sẽ có thêm những đơn vị chuyên cung cấp phụ tùng xe, trao đổi và mua bán với nhau rất thoải mái, như một khu “chợ phụ tùng” online vậy.

Các trang web và diễn đàn về xe phổ biến ở nước ta có thể kể đến như danhgiaXe.com, xe.tinhte.vn, otosaigon.com, oto-hui.com,… 

Các cửa hàng, đại lý linh kiện uy tín

Khi mua phụ tùng tại các địa chỉ thương mại, điều bạn cần là thật tỉnh táo để tham khảo những đánh giá và phản hồi của khách hàng, đó sẽ là nguồn kiểm chứng để bạn có cái nhìn sơ bộ về chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến chính sách đổi trả hay đền bù của người bán khi chất lượng phụ tùng được chọn không như thỏa thuận ban đầu. Không nên đồng ý mua hàng khi người bán từ chối làm biên nhận. Việc sở hữu biên nhận rõ ràng sẽ giúp đảm bảo hơn quyền lợi cho bạn khi có những sự cố xảy ra với phụ tùng mà bạn đã chọn mua.

Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí hoặc chỉ thay thế để sử dụng tạm vì một lý do nào đó, bạn có thể xem xét lựa chọn mua phụ tùng đã qua sử dụng (second hand). Nguồn hàng second hand sẽ là sự lựa chọn kinh tế hơn nhiều so với các linh kiện hoàn toàn mới. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của thị trường, bạn nên xem xét cẩn thận cũng như tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng cho linh kiện mình định mua.

Nếu muốn đến mua trực tiếp, bạn có thể lựa chọn các cửa hàng phụ tùng ở khu vực đường An Dương Vương, Trần Bình Trọng và Huỳnh Mẫn Đạt ở TP.HCM. Cụm đường này được xem là nơi cung cấp phụ tùng ô tô cả cũ lẫn mới lớn nhất cả nước. Do tính chất tập trung nên nơi này còn được gọi bình dân là “chợ phụ tùng”. Tuy được gọi như vậy nhưng các cửa hàng ở đây làm việc khá chuyên nghiệp và mỗi cửa hàng chỉ chuyển về một chi tiết, lĩnh vực linh kiện khác nhau trên xe. Cũng nhờ quy mô lớn của khu “chợ” này mà sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng cũng rất cao. Chỉ cần một chút tìm hiểu, người mua có thể dễ dàng tìm được phụ tùng ưng ý cho chiếc xe của mình.

Tìm hiểu và cân nhắc giá cả

Tự tay chọn mua phụ tùng cho xe là một phương án giúp bạn mua được thứ cần thiết với mức giá rẻ hơn. Tuy nhiên làm thế nào để bạn biết là mình đã mua “được giá”, hay số tiền bạn bỏ ra có hợp lý với món hàng đó không? Theo đó, sau khi đã xác định được các tiêu chí lựa chọn phụ tùng ở trên, việc tiếp theo bạn cần làm là tham khảo giá cả ở nhiều địa chỉ khác nhau. Đây là một cách rất hiệu quả để chắc chắn rằng mình không bị mua “hớ” trước khi quyết định chi tiền. Hãy tham khảo mức giá ở nhiều nguồn cung khác nhau, so sánh để chọn cho mình nguồn hàng có mức giá cũng như chất lượng sản phẩm hợp lý nhất.

Những lưu ý cần biết về chính sách và thời hạn bảo hành

Những địa chỉ cung cấp phụ tùng uy tín thường sẽ có thời hạn bảo hành ít nhất là 1 tháng cho bất kỳ loại phụ tùng nào (hàng second hand có thể không được bảo hành). Thời hạn bảo hành cũng sẽ tùy thuộc vào các loại phụ tùng khác nhau. Những món hàng càng đắt tiền thì càng cần có thời hạn bảo hành dài hơn, từ 6 tháng đến 1 năm.

Điều này khẳng định hơn cho uy tín của nhà cung cấp, đảm bảo quyền lợi cho bạn trong quá trình sử dụng. Trong trường hợp người bán hàng từ chối bảo hành, rõ ràng là bạn không nên mua ở những địa chỉ như vậy. Với những món hàng second hand đã hết hạn bảo hành chính hãng, hãy xem xét kỹ tất cả chi tiết trước khi chọn mua.

Hy vọng với những thông tin cơ bản trên, DanhgiaXe đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát và chính xác hơn về vấn đề chọn mua linh kiện và phụ tùng cho xe. Để qua đó, bạn có thể tự chủ động và tiết kiệm hơn khi chăm sóc cho chiếc xe yêu quý của mình.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Nên gọi xe cứu hộ ô tô nào khi gặp sự cố giữa đường?

    09:53 AM 29/03/2024
    15168
    Xe của bạn bị hỏng giữa đường, hoặc trong trường hợp xấu là xảy ra va chạm hay tai nạn. Một ...
  • Đạt Yên Phát

    Bài viết: 3

    12 Sai lầm về bảo dưỡng sử dụng xe ô tô

    09:15 AM 27/03/2024
    6832
    Trong quá trình sử dụng xe rất nhiều người không tìm hiểu kỹ thông tin từ nhà sản xuất đưa ra. Mà chỉ nghe hay dựa vào kinh nghiệm truyền miệng nên dẫn đến nhiều sai lầm.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Cách chọn dầu nhớt động cơ đúng chất lượng cho xe hơi

    09:14 AM 27/03/2024
    11121
    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt động cơ khác nhau. Tùy theo tình trạng động ...
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Tìm hiểu về phim cách nhiệt và những địa chỉ dán phim cách nhiệt uy tín cho xe

    09:15 AM 25/03/2024
    20288
    Ngày nay, cụm từ phim dán cách nhiệt đã ko còn xa lạ với những người sở hữu xe hay đang tìm cho mình những mẫu xe mới. Ngay trong cái tên, mọi người đã có thể hiểu công dụng chính của nó là để chống nóng cho xe. Tuy nhiên, chi tiết về đặc điểm và những lợi ích đầy đủ của phim cách nhiệt thì ko phải ai cũng biết.
  • Believe

    Bài viết: 2444

    Chọn và thay lưỡi cần gạt nước cho xe

    09:14 AM 25/03/2024
    34599
    Tuy là một vật rất nhỏ bé nhưng cần gạt nước lại có vai trò rất quan trọng để đảm bảo tầm ...
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Hướng dẫn câu bình khi xe bị hết điện

    05:50 AM 23/03/2024
    139285
    Bình ắc quy trên xe hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ô tô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục

    05:50 AM 23/03/2024
    280605
    Như chúng ta đã biết, hệ thống lái trên ô tô giúp xe chuyển động theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng. Tuy nhiên hệ thống này cũng có hư hỏng xảy ra, bạn cần tìm nguyên nhân và cách khắc phục khi gặp sự cố
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những lưu ý khi gọi cứu hộ ô tô

    05:59 AM 23/03/2024
    22321
    Xe gặp sự cố phải “nằm đường” là tình huống mà không một lái xe nào mong muốn. Trong tình huống đó, bạn cần chú ý đến những điều dưới đây để công tác cứu hộ diễn ra suôn sẻ hơn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Chẩn đoán động cơ thông qua tình trạng của bugi và cách khắc phục

    05:58 AM 23/03/2024
    186744
    Bugi trên xe ô tô là chi tiết quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng. Nó cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí được nén ở áp suất cao để sinh sống cho động cơ.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Kinh nghiệm tự sửa cầu chì cho xe ô tô

    09:40 AM 22/03/2024
    136957
    Cầu chì được sử dụng trên ô tô để bảo vệ các chi tiết sử dụng điện khỏi bị hư hỏng hoặc phát tia lửa khi bị ngắn mạch hoặc quá tải. Nếu cầu chì bị ngắt điện liên tục nghĩa là xe bạn đang gặp rắc rối về điện và cần kiểm tra ngay.