Sai lầm thường gặp của tài xế Việt khi sử dụng điều hòa ô tô

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô
Chỉnh sửa lúc: 20/04/2024

Không dùng thường xuyên, không tắt điều hòa trước khi tắt máy, bật điều hòa ngay khi lên xe… là những sai lầm thường gặp của tài xế Việt khi sử dụng điều hòa ô tô.

1. Không tắt điều hòa trước khi tắt máy

Không tắt điều hòa trước khi tắt máy không phải là một sai lầm gây ra hư hại gì cho hệ thống điều hòa. Tuy nhiên, thói quen tắt điều hòa trước khi kết thúc hành trình vài phút sẽ vừa giúp tiết kiệm xăng, vừa giúp cơ thể làm quen dần với nhiệt độ bên ngoài, tránh được tình trạng sốc nhiệt. Ngoài ra, thói quen tắt điều hòa trước khi dừng để chạy bằng quạt sẽ giúp làm khô cửa gió, tránh sự tồn đọng của hơi ẩm khiến sinh ra nấm mốc – một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mùi khó chịu khi bước vào xe.

Thói quen tắt điều hòa trước khi kết thúc hành trình vài phút sẽ vừa giúp tiết kiệm xăng, vừa giúp cơ thể làm quen dần với nhiệt độ bên ngoài, tránh được tình trạng sốc nhiệt. Thói quen tắt điều hòa trước khi kết thúc hành trình vài phút sẽ vừa giúp tiết kiệm xăng, vừa giúp cơ thể làm quen dần với nhiệt độ bên ngoài, tránh được tình trạng sốc nhiệt.

2. Không sử dụng điều hòa thường xuyên

Đừng nghĩ rằng ít sử dụng sẽ giúp cho điều hòa ô tô bền hơn. Đây là quan điểm sai lầm hoàn toàn bởi nếu điều hòa ô tô để lâu không sử dụng sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc trong các ống dẫn điều hòa sinh sôi, phát triển mạnh. Ngoài ra, nếu điều hòa không được sử dụng thường xuyên thì dầu bôi trơn sẽ không hoạt động, dẫn đến phớt bị khô gây rò rỉ và suy giảm chức năng hoạt động.

Nếu sau một thời gian dài không sử dụng điều hòa ô tô, đây là lúc các bác nên bật lên và chọn chế nóng, duy trì trong 10 phút nhằm khử khuẩn, nấm mốc, sau đó chuyển sang chế độ lạnh với khoảng thời gian tương tự để tránh những hỏng hóc không đáng có.

3. Không kiểm tra theo định kỳ

Đây là sai lầm khá phổ biến ở nhiều bác tài, chỉ sử dụng mà quên mất việc phải kiểm tra, bảo dưỡng. Để đảm bảo điều hòa ô tô hoạt động bình thường, các bác nên thường xuyên kiểm tra theo định kỳ từ 3 – 4 tháng/lần nhằm phát hiện sớm các nguy cơ hỏng hóc và khắc phục kịp thời, tiến hành vệ sinh thường xuyên để loại trừ ẩm mốc.

Nên thường xuyên kiểm tra theo định kỳ từ 3 – 4 tháng/lần nhằm phát hiện sớm các nguy cơ hỏng hóc và khắc phục kịp thời Nên thường xuyên kiểm tra theo định kỳ từ 3 – 4 tháng/lần nhằm phát hiện sớm các nguy cơ hỏng hóc và khắc phục kịp thời

4. Bật điều hòa ngay sau khi lên xe

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhiều bác vẫn có thói quen bật điều hòa ngay khi bước lên xe. Thật tai hại, đây là thói quen tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Theo đó, các bộ phận bằng nhựa trên ô tô có chứa tỉ lệ lớn chất benzene – một chất rất độc hại cho sức khỏe. Khi xe đỗ dưới trời nắng lâu, các bộ phận này bị nóng lên và sẽ thải chất benzene vào không khí trong xe, tích tụ dần. Nếu tiếp xúc thường xuyên, chất này có thể gây ung thư, bệnh bạch cầu và thậm chí nguy cơ gây sảy thai.

Do vậy, ngay khi bước vào xe, các bác nên mở tất cả các cửa sổ, sau đó bật quạt thông gió khoảng vài phút rồi mới đóng cửa sổ lại và bật điều hòa. Trình tự này sẽ giúp thải khí độc ra bên ngoài và đưa không khí trong lành từ bên ngoài vào trong xe.

Nên mở tất cả các cửa sổ, sau đó bật quạt thông gió khoảng vài phút rồi mới đóng cửa sổ lại và bật điều hòa Nên mở tất cả các cửa sổ, sau đó bật quạt thông gió khoảng vài phút rồi mới đóng cửa sổ lại và bật điều hòa

5. Thay lọc gió không đúng định kỳ

Hầu hết các hãng xe đều khuyến cáo thời gian để kiểm tra vệ sinh lọc gió điều hòa là khoảng mỗi 5.000 km, tương ứng khoảng 6 tháng với người chạy trung bình. Sau vài lần kiểm tra vệ sinh, lọc gió nên được thay thế sau mỗi 20.000 km.

Xem thêm:

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách

Sử dụng và bảo quản hệ thống điều hòa ô tô trong mùa nắng nóng

Kinh nghiệm sử dụng điều hòa tiết kiệm xăng

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    5960
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

    06:05 AM 19/04/2024
    28425
    Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn. Dưới đây là các dấu hiệu giúp các bác nhận biết thước lái đang gặp vấn đề, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu ngay!
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6926
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục

    06:15 AM 18/04/2024
    4196
    Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    “Bắt bệnh” cho ô tô qua 4 loại mùi cháy lạ

    06:13 AM 18/04/2024
    3189
    Khi ô tô xuất hiện 4 loại mùi cháy khét bất thường như trong bài viết dưới đây, các bác không nên chủ quan mà nên mang xe đi sửa ngay để phòng trừ nguy cơ hỏng hóc nặng hơn hoặc gây tai nạn.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái

    06:14 AM 18/04/2024
    4562
    Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3701
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng xe ô tô mùa nắng nóng

    09:04 AM 16/04/2024
    6824
    Khí hậu Việt Nam đang bước vào mùa nắng nóng, và việc bảo dưỡng xe ô tô vào lúc này rất quan trọng, không chỉ với riêng chiếc xe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính những người ngồi trên xe. Dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng giúp xe ô tô luôn hoạt động tốt dưới thời tiết này.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Các chi tiết nhỏ thường bị lãng quên trong việc bảo dưỡng xe ô tô

    09:04 AM 16/04/2024
    26123
    Có những chi tiết rất nhỏ bên trong xe, nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lại vô cùng hữu ích. Việc bảo dưỡng cho chúng lại khá quan trọng, tuy nhiên rất ít chủ sở hữu xe chú ý đến chúng.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

    05:51 AM 15/04/2024
    9577
    Sau một thời gian dài sử dụng ô tô, khi đã quen với mùi xe, bạn sẽ nhận ra ngay khi có mùi lạ xuất hiện trong quá trình vận hành. Những mùi lạ này không đơn thuần chỉ gây khó chịu mà còn đang ngầm báo động những hư hỏng, trục trặc bên trong xe.