Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô
Chỉnh sửa lúc: 05/06/2024

Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?

1. Mòn chính giữa

Hiện tượng mòn chính giữa chứng tỏ phần này của lốp đã bị lồi lên và mòn đi do tiếp xúc với mặt đường và chịu lực nhiều nhất. Kiểu mòn này thường sẽ xảy ra nếu lốp thường xuyên bị bơm quá căng vì với cấu trục dạng vành khăn, tiết diện ống tròn, khi bị bơm căng thì phần chính giữa của lốp sẽ lồi ra nhiều nhất và tiếp xúc mặt đường, dẫn tới mòn.

Lốp bị mòn chính giữa Lốp bị mòn chính giữa

Để khắc phục, hạn chế, các bác nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và không bơm quá căng so với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã đưa ra. Các bác có nắm tiêu chuẩn áp suất lốp được nhà sản xuất dán trên thành cửa, phía sau cửa nắp bình xăng hoặc là trong sách hướng dẫn.

Xem thêm:

Bảng giá lốp CST (ô tô) & khuyến mãi mới nhất 2023

Bảng giá lốp Deestone (ô tô) & khuyến mãi mới nhất 2023

2. Mòn hai bên

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mòn 2 bên chính là do lốp bị “non hơi”. Lúc này, bánh sẽ bi bẹp, hơi dồn sang 2 bên, khiến cho 2 bên lốp tiếp xúc với mặt đường và phải chịu lực cao hơn, dẫn đến mòn rất nhanh trong khi phần giữa vẫn mới.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mòn 2 bên chính là do lốp bị “non hơi” Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mòn 2 bên chính là do lốp bị “non hơi”

3. Mòn mép trong

Nếu thấy lốp xe bị mòn ở mép trong thì nguyên nhân phổ biến nhất là do độ chụm bánh xe không chuẩn Nếu thấy lốp xe bị mòn ở mép trong thì nguyên nhân phổ biến nhất là do độ chụm bánh xe không chuẩn

Nếu thấy lốp xe bị mòn ở mép trong thì nguyên nhân phổ biến nhất là do độ chụm bánh xe không chuẩn. Ngoài hiện tường mòn vạt mép, lốp xe còn có thể mòn dạng lông chim (những mảng mòn có hình như lông chim hoặc chiếc lá. Nguyên nhân cũng là do sai góc chụm. Lúc này, các bác nên đưa xe ra gara chuyên nghiệp để được nhân viên kỹ thuật căn chỉnh lại.

Mòn lông chiim Mòn lông chiim

4. Mòn lệnh một bên

Kiểu mòn này có dấu hiệu giống như mòn mép nhưng vết mòn thường rộng hơn, có thể xuất hiện ở phía bên trong hoặc bên ngoài lốp. Nguyên nhân là do góc camber bị sai lệch. Để khắc phục, các bác cũng nên đưa xe tới gara để được căn chỉnh.

Mòn lệnh một bên Mòn lệnh một bên

5. Mòn hình chén

Dấu hiệu nhận biết mòn hình chén chính là các vết mòn từng mảng trên mặt lốp, kích thước bề rộng như cốc, chén. Nguyên nhân dẫn đến các vết mòn này là do vành xe không cân nên trọng tâm bánh xe không dồn vào giữa trục, giảm xóc mòn nên khi xe chạy, hệ thống treo sẽ tạo ra các nhịp lực tác dụng khác nhau lên mặt lốp, thay vì đều đặn ở mọi vị trí.

Dấu hiệu nhận biết mòn hình chén chính là các vết mòn từng mảng trên mặt lốp, kích thước bề rộng như cốc, chén. Dấu hiệu nhận biết mòn hình chén chính là các vết mòn từng mảng trên mặt lốp, kích thước bề rộng như cốc, chén.

6. Mòn từng vệt

Các vết mòn từng vệt trên bánh cho thấy trước đó xe đã bị lết bánh xe phanh gấp mà ABS không hoạt động, hoặc xe không có ABS. Tình huống phanh gấp khiến xe bị lết bánh làm cho một phần của mặt lốp bị cà trên mặt đường và cháy. Bên cạnh đó còn có thể do xe không di chuyển trong thời gian dài, một phần lốp phải chịu lực quá lâu nên dẫn đến mòn.

Mòn từng vệt Mòn từng vệt

7. Mòn chéo

Là các vết mòn không đều, lệch góc khi so với hoa lốp của bánh sau (trên xe dẫn động cầu trước). Nguyên nhân là do sai góc chụm, mòn đệm càng sau, xe không được đảo lốp hoặc do phải chở hàng nặng.

Mòn chéo là các vết mòn không đều, lệch góc khi so với hoa lốp của bánh sau Mòn chéo là các vết mòn không đều, lệch góc khi so với hoa lốp của bánh sau

Với tất cả các kiểu mòn lốp không đều như vừa nêu trên, ngay khi phát hiện, các bác nên đưa xe tới gara uy tín để được nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ, thực hiện căn chỉnh bằng các dụng cụ chuyên nghiệp để đảm bảo độ chính xác cao nhất. Ngoài ra, các bác cũng nên nhớ lịch bảo dưỡng định kỳ, đảo lốp đúng thời hạn, thay mới khi cần để đảm bảo lốp luôn trong điều kiện vận hành tốt nhất.

Xem thêm:

Kinh nghiệm bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe hơi
Áp suất lốp ảnh hưởng đến vận hành của xe như thế nào
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2482

    Bỏ ngay 3 thói quen này nếu không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô

    10:02 AM 25/07/2024
    32068
    Trong quá trình sử dụng, có những thói quen xấu vô hình chung phá hỏng hệ thống treo mà chúng ta không hề hay biết. Hãy check nhanh xem liệu các bác có “dính” lỗi nào trong 3 lỗi được liệt kê trong bài viết dưới đây.
  • Believe

    Bài viết: 2482

    11 lưu ý để tránh bị trừ điểm và truất quyền trong bài thi sát hạch B2

    16:02 PM 23/07/2024
    5109
    Khi thực hiện các bài thi sát hạch bằng lái hạng B2, bên cạnh kỹ năng, kinh nghiệm thì tâm lý là yếu tố có tính quyết định rất lớn đến tỉ lệ đậu. Thực tế cho thấy nhiều bác khi học rất tốt nhưng đi thi lại để bị mất điểm một cách nhớ ngẩn, thậm chí bị truất quyền thi. Để tránh gặp phải tình trạng trên, dưới đây là những lưu ý không thể bỏ qua.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những lưu ý khi phải kéo xe do gặp sự cố

    17:03 PM 22/07/2024
    38455
    Xe bị chết máy, bị tai nạn và cần phải nhờ đến xe cứu hộ giao thông là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị kiến thức cần thiết về vấn đề này để giúp việc "tưởng khó hoá ra khá dễ" trong những chuyến du lịch đầu năm.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Hướng dẫn tự thay má phanh cho xe ô tô

    22:50 PM 21/07/2024
    45311
    Bạn không cần phải tốn nhiều chi phí khi phải đến garage để thay thế má phanh mới cho chiếc xe. Thay vào đó bạn cũng có thể làm công việc này khá dễ dàng.
  • virus110

    Bài viết: 76

    Dấu hiệu hỏng máy phát điện trên xe

    22:39 PM 21/07/2024
    20662
    Bởi máy phát điện kết nối với nhiều hệ thống khác, bất kỳ vấn đề cơ khí nào cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng cũng như đến việc chuẩn đoán hư hỏng của xe. Dưới đây là năm dấu hiệu giúp cho việc chuẩn đoán hư hỏng liên quan tới máy phát điện trở nên dễ dàng hơn.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô trước chuyến chơi xa

    23:34 PM 14/07/2024
    16672
    Những ngày nghỉ lễ dài là lúc mọi người lên kế hoạch đưa cả gia đình đi về quê, đi ...
  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm vệ sinh xe hơi khỏi các mùi khó chịu

    23:08 PM 14/07/2024
    52430
    Vệ sinh xe hơi là việc cần thiết và không kém phần quan trọng vì hàng ngày, xế yêu của bạn sẽ ...
  • Khoa NX

    Bài viết: 2262

    Cách giữ lớp sơn ô tô luôn như mới

    23:03 PM 14/07/2024
    10577
    Xe ô tô tại Việt Nam là một loại phương tiện đi lại với giá bán vẫn còn tương đối cao và chi phí sử dụng không thấp với phần lớn người dân tại Việt Nam. Và để giữ cho "xế cưng" luôn như mới, đồng thời làm giảm chi phí đánh bóng và chăm sóc lớp sơn, người sử dụng xe có thể tham khảo các mẹo nhỏ sau đây:
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Chọn loại lốp xe nào: Lốp không xăm, lốp Runflat và lốp tự bơm ?

    23:16 PM 14/07/2024
    29486
    Dù có kích cỡ khác nhau, cấu tạo hoa lốp cũng như thiết kế đa dạng, nhưng chung quy lại, lốp xe được chia thành 3 nhóm: Lốp không săm, lốp Runflat có thể sử dụng khi hết hơi và lốp tự bơm. Chúng ta cùng xem đặc điểm công nghệ cũng như những ưu nhược điểm của từng nhóm này.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Nguyên lý hoạt động và cách vận hành để kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe hơi

    22:59 PM 14/07/2024
    40647
    Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe hơi sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Thế nhưng bạn đã hiểu rõ về cơ chế hoạt động chưa? Bài sẽ cung cấp một số kinh nghiệm trong khi vận hành xe để duy trì tuổi thọ lâu nhất cho hệ thống này.