Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô
Chỉnh sửa lúc: 18/04/2024

Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?

1. Mòn chính giữa

Hiện tượng mòn chính giữa chứng tỏ phần này của lốp đã bị lồi lên và mòn đi do tiếp xúc với mặt đường và chịu lực nhiều nhất. Kiểu mòn này thường sẽ xảy ra nếu lốp thường xuyên bị bơm quá căng vì với cấu trục dạng vành khăn, tiết diện ống tròn, khi bị bơm căng thì phần chính giữa của lốp sẽ lồi ra nhiều nhất và tiếp xúc mặt đường, dẫn tới mòn.

Lốp bị mòn chính giữa Lốp bị mòn chính giữa

Để khắc phục, hạn chế, các bác nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và không bơm quá căng so với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã đưa ra. Các bác có nắm tiêu chuẩn áp suất lốp được nhà sản xuất dán trên thành cửa, phía sau cửa nắp bình xăng hoặc là trong sách hướng dẫn.

Xem thêm:

Bảng giá lốp CST (ô tô) & khuyến mãi mới nhất 2023

Bảng giá lốp Deestone (ô tô) & khuyến mãi mới nhất 2023

2. Mòn hai bên

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mòn 2 bên chính là do lốp bị “non hơi”. Lúc này, bánh sẽ bi bẹp, hơi dồn sang 2 bên, khiến cho 2 bên lốp tiếp xúc với mặt đường và phải chịu lực cao hơn, dẫn đến mòn rất nhanh trong khi phần giữa vẫn mới.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mòn 2 bên chính là do lốp bị “non hơi” Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mòn 2 bên chính là do lốp bị “non hơi”

3. Mòn mép trong

Nếu thấy lốp xe bị mòn ở mép trong thì nguyên nhân phổ biến nhất là do độ chụm bánh xe không chuẩn Nếu thấy lốp xe bị mòn ở mép trong thì nguyên nhân phổ biến nhất là do độ chụm bánh xe không chuẩn

Nếu thấy lốp xe bị mòn ở mép trong thì nguyên nhân phổ biến nhất là do độ chụm bánh xe không chuẩn. Ngoài hiện tường mòn vạt mép, lốp xe còn có thể mòn dạng lông chim (những mảng mòn có hình như lông chim hoặc chiếc lá. Nguyên nhân cũng là do sai góc chụm. Lúc này, các bác nên đưa xe ra gara chuyên nghiệp để được nhân viên kỹ thuật căn chỉnh lại.

Mòn lông chiim Mòn lông chiim

4. Mòn lệnh một bên

Kiểu mòn này có dấu hiệu giống như mòn mép nhưng vết mòn thường rộng hơn, có thể xuất hiện ở phía bên trong hoặc bên ngoài lốp. Nguyên nhân là do góc camber bị sai lệch. Để khắc phục, các bác cũng nên đưa xe tới gara để được căn chỉnh.

Mòn lệnh một bên Mòn lệnh một bên

5. Mòn hình chén

Dấu hiệu nhận biết mòn hình chén chính là các vết mòn từng mảng trên mặt lốp, kích thước bề rộng như cốc, chén. Nguyên nhân dẫn đến các vết mòn này là do vành xe không cân nên trọng tâm bánh xe không dồn vào giữa trục, giảm xóc mòn nên khi xe chạy, hệ thống treo sẽ tạo ra các nhịp lực tác dụng khác nhau lên mặt lốp, thay vì đều đặn ở mọi vị trí.

Dấu hiệu nhận biết mòn hình chén chính là các vết mòn từng mảng trên mặt lốp, kích thước bề rộng như cốc, chén. Dấu hiệu nhận biết mòn hình chén chính là các vết mòn từng mảng trên mặt lốp, kích thước bề rộng như cốc, chén.

6. Mòn từng vệt

Các vết mòn từng vệt trên bánh cho thấy trước đó xe đã bị lết bánh xe phanh gấp mà ABS không hoạt động, hoặc xe không có ABS. Tình huống phanh gấp khiến xe bị lết bánh làm cho một phần của mặt lốp bị cà trên mặt đường và cháy. Bên cạnh đó còn có thể do xe không di chuyển trong thời gian dài, một phần lốp phải chịu lực quá lâu nên dẫn đến mòn.

Mòn từng vệt Mòn từng vệt

7. Mòn chéo

Là các vết mòn không đều, lệch góc khi so với hoa lốp của bánh sau (trên xe dẫn động cầu trước). Nguyên nhân là do sai góc chụm, mòn đệm càng sau, xe không được đảo lốp hoặc do phải chở hàng nặng.

Mòn chéo là các vết mòn không đều, lệch góc khi so với hoa lốp của bánh sau Mòn chéo là các vết mòn không đều, lệch góc khi so với hoa lốp của bánh sau

Với tất cả các kiểu mòn lốp không đều như vừa nêu trên, ngay khi phát hiện, các bác nên đưa xe tới gara uy tín để được nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ, thực hiện căn chỉnh bằng các dụng cụ chuyên nghiệp để đảm bảo độ chính xác cao nhất. Ngoài ra, các bác cũng nên nhớ lịch bảo dưỡng định kỳ, đảo lốp đúng thời hạn, thay mới khi cần để đảm bảo lốp luôn trong điều kiện vận hành tốt nhất.

Xem thêm:

Kinh nghiệm bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe hơi
Áp suất lốp ảnh hưởng đến vận hành của xe như thế nào
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2458

    Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục

    06:15 AM 18/04/2024
    4137
    Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?
  • Believe

    Bài viết: 2458

    “Bắt bệnh” cho ô tô qua 4 loại mùi cháy lạ

    06:13 AM 18/04/2024
    3160
    Khi ô tô xuất hiện 4 loại mùi cháy khét bất thường như trong bài viết dưới đây, các bác không nên chủ quan mà nên mang xe đi sửa ngay để phòng trừ nguy cơ hỏng hóc nặng hơn hoặc gây tai nạn.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái

    06:14 AM 18/04/2024
    4480
    Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3650
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng xe ô tô mùa nắng nóng

    09:04 AM 16/04/2024
    6802
    Khí hậu Việt Nam đang bước vào mùa nắng nóng, và việc bảo dưỡng xe ô tô vào lúc này rất quan trọng, không chỉ với riêng chiếc xe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính những người ngồi trên xe. Dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng giúp xe ô tô luôn hoạt động tốt dưới thời tiết này.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Các chi tiết nhỏ thường bị lãng quên trong việc bảo dưỡng xe ô tô

    09:04 AM 16/04/2024
    26103
    Có những chi tiết rất nhỏ bên trong xe, nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lại vô cùng hữu ích. Việc bảo dưỡng cho chúng lại khá quan trọng, tuy nhiên rất ít chủ sở hữu xe chú ý đến chúng.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

    05:51 AM 15/04/2024
    9562
    Sau một thời gian dài sử dụng ô tô, khi đã quen với mùi xe, bạn sẽ nhận ra ngay khi có mùi lạ xuất hiện trong quá trình vận hành. Những mùi lạ này không đơn thuần chỉ gây khó chịu mà còn đang ngầm báo động những hư hỏng, trục trặc bên trong xe.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Hướng dẫn câu bình khi xe bị hết điện

    05:51 AM 15/04/2024
    139483
    Bình ắc quy trên xe hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ô tô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những lý do khiến đèn check engine bật sáng

    09:48 AM 13/04/2024
    77721
    Đèn check engine bật sáng khi khởi động và vận hành có nghĩa là xe của bạn đang gặp trục trặc ở hệ thống điều khiển. Bài này danhgiaXe sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân.
  • nbaocong

    Bài viết: 20

    Các bước kiểm tra và cách khắc phục khi hệ thống điều hòa khi gặp sự cố

    09:42 AM 13/04/2024
    39188
    Hệ thống điều hòa giúp lưu thông và giúp tối ưu nhiệt độ cho luồng không khí trong ...