2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô
Chỉnh sửa lúc: 05/06/2024

Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.

1. Những điều cần biết về chống ồn cho ô tô để không mất tiền oan

1.1. Tác dụng của miếng dán vào tấm tôn trên cửa và sàn xe

Tác dụng của miếng dán vào tấm tôn trên cửa và sàn xe là giúp giảm rung động của tôn thân xe. Việc dán thêm này tạo thành những khu vực rung động với tần số khác nhau và sẽ triệt tiêu rung động của nhau. Trước khi dán, người ta sẽ tính toán kỹ về diện tích và trọng lượng của tấm dán, nhằm tạo ra những khu vực rung động với tần số ngược pha nhau, từ đó mang lại hiệu quả triệt tiêu rung động.

Tác dụng của miếng dán vào tấm tôn trên cửa và sàn xe là giúp giảm rung động của tôn thân xe. Tác dụng của miếng dán vào tấm tôn trên cửa và sàn xe là giúp giảm rung động của tôn thân xe.

Vậy có nên dán toàn bộ xe hay không? câu trả lời là không, bởi nếu dán toàn bộ xe thì như vừa phân tích ở trên, hiệ quả chống rung sẽ không được tối ưu, ngược lại còn có thể làm thay đổi cách mà tấm tôn rung động, từ đó giản hiệu quả chống ồn.

Ngoài ra, nếu tăng trọng lượng tông thì sẽ khiến cho tấm tôn dao động ở tần số thấp hơn. Lúc này, người ngồi trong xe sẽ cảm nhận rõ hơn về tiếng ù, khó chịu hơn so với khi chưa làm cách âm.

1.2. Tôn xe dày có cách âm tốt hơn hay không?

Có thể có, hoặc có thể không, tùy loại âm thanh.

Có là vì theo nguyên tắc thì vật liệu có khối lượng lớn hơn sẽ ngăn âm thanh tốt hơn. Tuy nhiên, không là vì dù dày thì tôn cũng không giúp giảm âm thanh tạo ra do chính rung động của thân xe (từ bánh xe truyền lên và từ động cơ truyền qua). Do vậy sẽ không giúp người ngồi trong xe cảm thấy dễ chịu hơn. Mặt khác, tôn càng dày thì sẽ rung động với tần số thấp hơn, như vậy càng dễ gây đau tai hơn.

Thực tế, tiếng ồn khó chịu nhất chính là những tiếng ồn được tạo ra từ chính rung động của thân xe. Do vậy mà hiệu quả chống ồn mang lại từ tấm tôn dày là không đáng kể. Chẳng hạn như trên các xe cũ từ thập niên 90 có tôn rất dày, tuy nhiên khả năng cách âm không thể so bì với các dòng xe hiện đại.

1.3. Phân biệt tiếng ù và tiếng ồn

Ù là tiếng ồn được sinh ra ở tần số thấp, dưới 150Hz. Ở cường độ cao, tiếng ù sẽ gây cảm giác cực kỳ khó chịu, làm đau tai. So với tiếng ồn, tiếng ù rất khó để cách âm hoặc tiêu âm vì nó mang năng lượng rất lớn. Do vậy, một khi xe phát sinh tiếng ù thì việc triệt tiêu là cực kỳ khó.

1.4. Có thể đánh giá khả năng cách âm của xe bằng cách gõ vào lớp tôn hay đóng thử cửa xe hay không?

Câu trả lời là không vì khi cửa đóng, tiếng kêu sẽ được tạo ra bởi:

+ Va chạm của ron cửa vào thành cửa.

+ Thân cửa rung lên tạo thành tiếng ồn. Cửa xe có trọng lượng lớn sẽ phát ra âm thanh nghe “phịch”, trầm hơn. Còn cửa có trọng lượng nhẹ thì nghe “cộp, cạnh”, vang hơn.

+ Tiếng của không khí trong xe bị nén và thoát ra khe hẹp khi đóng gần sát. Âm thanh này phụ thuộc vào không gian trong xe lớn hay nhỏ. Cũng không quá khác biệt.

Như vậy, tiếng đóng cửa khác nhau chủ yếu là do trọng lượng của cánh cửa. Việc nghe tiếng kêu của cửa khi đóng là không đủ cơ sở để đánh giá về việc xe có êm ái hay không.

Tiếng đóng cửa khác nhau chủ yếu là do trọng lượng của cánh cửa Tiếng đóng cửa khác nhau chủ yếu là do trọng lượng của cánh cửa

1.5. Bọc nilon trần xe và lót simili sàn xe có làm cách âm tốt hơn hay không?

Câu trả lời là không. nilon quá mỏng và nhẹ, không thể đủ khả năng để cách âm. Trái lại, nilon sẽ làm giảm hiệu quả tiêu âm (triệt tiêu tiếng ồn trong xe) bởi nó phẳng, làm dội lại âm thanh chứ không hấp thụ như lớp nỉ trần xe.

Tương tự, việc lót sàn bằng simili cũng tạo hiệu ứng giống hệt bọc ni-lông trần xe, tức giảm hiệu quả tiêu âm và làm xe ồn hơn.

Lót sàn bằng simili cũng tạo hiệu ứng giống hệt bọc ni-lông trần xe, tức giảm hiệu quả tiêu âm và làm xe ồn hơn. Lót sàn bằng simili cũng tạo hiệu ứng giống hệt bọc ni-lông trần xe, tức giảm hiệu quả tiêu âm và làm xe ồn hơn.

1.6. Phun gầm có giúp giảm tiếng ồn trên xe?

Câu trả lời là có vì nhà sản xuất đã phun cao su tại các vị trí như hốc bánh xe, lườn xe để giảm tiếng ồn do cát/đá bắn vào hốc lốp/lườn xe. Cát, đá va chạm với cao su cũng sẽ tạo ra ít tiếng ồn hơn do cao su có tính đàn hồi nên hấp thụ va chạm và tránh làm thân xe rung lên.

Tuy nhiên, không là vì trong khi vận hàng, không có nhiều cát, đá bắn vào gầm. Mặc khác, lớp cao su gầm làm tăng trọng lượng xe khiến âm thanh phát ra do gầm xe rung động sẽ thay đổi (phát ra tần số thấp hơn). Điều này có thể làm thay đổi hiệu quả tiêu âm nguyên bản do nhà sản xuất đã tính toán trước đó.

2. Hai cách chống ồn khoang lái

Để chống ồn cho khoang lái hiệu quả, chúng ta cần kết hợp cả hai yếu tố là ngăn chặn tiếng ồn phát sinh và tiêu âm.

2.1. Ngăn chặn tiếng ồn phát sinh

Cách đơn giản nhất đó chính là thay lốp chống ồn. Cách này sẽ cho hiệu quả rõ rệt và hiện được rất nhiều người áp dụng. Ngoài cách này thì còn một số cách khác mang lại hiệu quả cao, nhưng sẽ đòi hỏi sự can thiệp về mặt kỹ thuật:

+ Làm mềm cao su liên kết chassis với thân xe, như vậy nó sẽ hấp thu rung động tốt hơn. Theo đó, các bác mang xe tới gara, sẽ được thợ kiểm tra lực siết đai ốc cao su gầm, đưa chúng về giá trị nhỏ nhất mà nhà sản xuất cho phép. Một cách khác là gọt dũa lại để lực ép vào các gối cao su này khi siết đai ốc là nhỏ hơn, hoặc dùng các gối cao su chassis đã được hãng cải thiện.

+ Cải thiện cao su chân máy. Nếu cảm thấy xe bị rung, ù khi tăng tốc thì các bác hãy nghĩ ngay đến cao su chân máy. Cách cải thiện cũng giống như cách làm cho cao su chassis vừa nêu trên.

2.2. Tiêu âm

Hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo trên thị trường. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Chẳng hạn như các phương pháp dùng thảm lót sàn 6D cách âm, bọc trần ô tô, dùng gioăng cao su chống ồn, phủ gầm ô tô... Nhiều chuyên gia và cả những bác đã từng trải nghiệm cho biết, thực tế các phương pháp này không mang lại hiệu quả.

Nên thay vì chọn các phương pháp trên, các bác hãy áp dụng phương pháp tiêu âm. Cách làm cũng giống như trong các bộ loa hoặc phòng thu: nhét thêm bông tiêu âm, nỉ vào các khoang, hốc hoặc dán thẳng vào vách. Tuy nhiên nhìn chung. cách làm tiêu âm trên ôtô chỉ cải thiện được tiếng ồn ở tần số trung và cao. Nếu đã là tiếng ồn ở tần số thấp (hay còn gọi là tiếng ù) thì cực khó làm tiêu âm hiệu quả.

Trên đây, danhgiaXe vừa chia sẻ đến các bác những điều cần biết về chống ồn cho khoang lái ô tô và 2 cách để khắc phục. Tuy nhiên, những cách này không thể triệt tiêu hoàn toàn tiếng ồn mà chỉ hạn chế được một phần nào đó. Cần biết rằng độ ồn là một trong những “đặc trưng” mà chúng ta phải chấp nhận khi mua xe giá rẻ.

Xem thêm:

Xe mới mua nên lắp những phụ kiện nào?
Những phụ kiện gây nguy hiểm lái xe cần bỏ ngay
Hướng dẫn mua linh kiện phụ tùng thay thế cho ôtô
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2482

    Bỏ ngay 3 thói quen này nếu không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô

    10:02 AM 25/07/2024
    32069
    Trong quá trình sử dụng, có những thói quen xấu vô hình chung phá hỏng hệ thống treo mà chúng ta không hề hay biết. Hãy check nhanh xem liệu các bác có “dính” lỗi nào trong 3 lỗi được liệt kê trong bài viết dưới đây.
  • Believe

    Bài viết: 2482

    11 lưu ý để tránh bị trừ điểm và truất quyền trong bài thi sát hạch B2

    16:02 PM 23/07/2024
    5110
    Khi thực hiện các bài thi sát hạch bằng lái hạng B2, bên cạnh kỹ năng, kinh nghiệm thì tâm lý là yếu tố có tính quyết định rất lớn đến tỉ lệ đậu. Thực tế cho thấy nhiều bác khi học rất tốt nhưng đi thi lại để bị mất điểm một cách nhớ ngẩn, thậm chí bị truất quyền thi. Để tránh gặp phải tình trạng trên, dưới đây là những lưu ý không thể bỏ qua.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những lưu ý khi phải kéo xe do gặp sự cố

    17:03 PM 22/07/2024
    38456
    Xe bị chết máy, bị tai nạn và cần phải nhờ đến xe cứu hộ giao thông là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị kiến thức cần thiết về vấn đề này để giúp việc "tưởng khó hoá ra khá dễ" trong những chuyến du lịch đầu năm.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Hướng dẫn tự thay má phanh cho xe ô tô

    22:50 PM 21/07/2024
    45311
    Bạn không cần phải tốn nhiều chi phí khi phải đến garage để thay thế má phanh mới cho chiếc xe. Thay vào đó bạn cũng có thể làm công việc này khá dễ dàng.
  • virus110

    Bài viết: 76

    Dấu hiệu hỏng máy phát điện trên xe

    22:39 PM 21/07/2024
    20663
    Bởi máy phát điện kết nối với nhiều hệ thống khác, bất kỳ vấn đề cơ khí nào cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng cũng như đến việc chuẩn đoán hư hỏng của xe. Dưới đây là năm dấu hiệu giúp cho việc chuẩn đoán hư hỏng liên quan tới máy phát điện trở nên dễ dàng hơn.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô trước chuyến chơi xa

    23:34 PM 14/07/2024
    16673
    Những ngày nghỉ lễ dài là lúc mọi người lên kế hoạch đưa cả gia đình đi về quê, đi ...
  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm vệ sinh xe hơi khỏi các mùi khó chịu

    23:08 PM 14/07/2024
    52431
    Vệ sinh xe hơi là việc cần thiết và không kém phần quan trọng vì hàng ngày, xế yêu của bạn sẽ ...
  • Khoa NX

    Bài viết: 2262

    Cách giữ lớp sơn ô tô luôn như mới

    23:03 PM 14/07/2024
    10577
    Xe ô tô tại Việt Nam là một loại phương tiện đi lại với giá bán vẫn còn tương đối cao và chi phí sử dụng không thấp với phần lớn người dân tại Việt Nam. Và để giữ cho "xế cưng" luôn như mới, đồng thời làm giảm chi phí đánh bóng và chăm sóc lớp sơn, người sử dụng xe có thể tham khảo các mẹo nhỏ sau đây:
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Chọn loại lốp xe nào: Lốp không xăm, lốp Runflat và lốp tự bơm ?

    23:16 PM 14/07/2024
    29486
    Dù có kích cỡ khác nhau, cấu tạo hoa lốp cũng như thiết kế đa dạng, nhưng chung quy lại, lốp xe được chia thành 3 nhóm: Lốp không săm, lốp Runflat có thể sử dụng khi hết hơi và lốp tự bơm. Chúng ta cùng xem đặc điểm công nghệ cũng như những ưu nhược điểm của từng nhóm này.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Nguyên lý hoạt động và cách vận hành để kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe hơi

    22:59 PM 14/07/2024
    40647
    Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe hơi sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Thế nhưng bạn đã hiểu rõ về cơ chế hoạt động chưa? Bài sẽ cung cấp một số kinh nghiệm trong khi vận hành xe để duy trì tuổi thọ lâu nhất cho hệ thống này.