So sánh KIA Morning, Chevrolet Spark, Hyundai i10: Nhỏ gọn, tiết kiệm và phù hợp với thành thị

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 27/12/2021

Những chiếc xe nhỏ gọn, kiểu dáng bắt mắt, tiết kiệm nhiên liệu thuận lợi cho việc di chuyển trong thành phố luôn được người tiêu dùng nghĩ đến đầu tiên khi có nhu cầu sở hữu ô tô với tài chính không cao. Đừng lầm tưởng những chiếc Hatchback nhỏ nhắn này chỉ có thể "che nắng, che mưa", khi mà các hãng không ngừng nâng cấp các sản phẩm với tiện nghi, độ an toàn chẳng hề thua kém dòng sedan để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Bài viết sẽ so sánh 3 mẫu hatchback chiếm thị phần nhiều nhất trên thị trường hiện nay là: KIA Morning, Chevrolet Spark và Hyundai Grand i10 giúp mọi người có thêm thông tin trong quá trình chọn mua xe.

So sánh 3 phiên bản cao nhất là: KIA Morning 1.25 Si AT,  Chevrolet Spark Zest 1.0 AT và Hyundai Grand i10 1.2 AT 

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Xem thêm:

Đánh giá xe KIA Morning 2021: thiết kế thể thao, thêm trang bị, giá cao

NGOẠI THẤT

KIA Morning: thiết kế những đường cong mềm mại, kiểu dáng phù hợp với phái nữ. Phần đầu xe với đèn pha Projector lôi cuốn đi cùng dải đèn LED ban ngày hiện đại, cản trước xe được mở rộng được thiết kế góc cạnh hơn kết hợp đèn sương mù kích thước lớn khiến xe có hình dáng hầm hố hơn. Đuôi xe với cụm đèn hậu LED lớn kéo dài và cặp ống xả kép tăng thêm tính thể thao. La-zăng hợp kim nhôm 15 inch đi cùng lốp xe có kích thước 175/50 R15 và gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp thêm đèn báo rẽ.

Nét duyên dáng pha lẫn chút cá tính, thể thao của KIA Morning

Chevrolet Spark: trái ngược hoàn toàn với Morning, Spark mang kiểu dáng cứng cáp và mạnh mẽ của phái mạnh khi loại bỏ thiết kế tròn truyền thống của dòng xe Hatchback. Lưới tản nhiệt rộng và hốc hút gió lớn đặc trưng của Chevrolet cùng với các đường gân nổi bật đậm chất cơ bắp Mỹ. Đuôi xe với cụm đèn hậu tròn thiết kế khá đơn giản. Điểm độc đáo của Spark so với các đối thủ khác là tay nắm mở cửa hàng ghế sau được đặt ở vị trí trên cao thuận lợi cho việc mở cửa. La-zăng hợp kim đúc 14 inch đi cùng lốp xe có kích thước 155/70 R14. Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm: đèn pha Halogen cỡ lớn tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày, cánh lướt gió có đèn phanh trên cao, giá nóc thể thao và gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ.

Spark cứng cáp, mạnh mẽ và cơ bắp của dòng xe Mỹ

Hyundai Granđ i10: nếu KIA và Chevrolet đều có nét đặc trưng riêng trong thiết kế thì sản phẩm i10 của Hyundai là sự pha trộn hài hòa giữa các yếu tố đó. Với ngôn ngữ thiết kế "Điêu khắc dòng chảy" thể hiện ở lưới tản nhiệt lớn được mạ Crom và hốc đèn sương mù lớn, đèn pha với viền "kẻ mắt" hấp dẫn vuốt ngược về sau, thân xe với những đường gân dập nổi và ốp thân màu tối giúp xe nhìn chắc chắn hơn. Đuôi xe khá thời trang với cụm đèn hậu nhỏ tương đồng với đầu xe nối liền cản sau tích hợp đèn phản quang tăng thêm phần thu hút. La-zăng hợp kim 14 inch đi cùng lốp có kích thước 165/65 R14. Xe còn được trang bị thêm: đuôi cá có đèn phanh và gương chiếu hậu chỉnh + gập điện tích hợp báo rẽ.

Thiết kế thời trang và thu hút với ngôn ngữ "Điêu khắc dòng chảy"

 

  KIA Moring Chevrolet Spark Hyundai Grand i10
Kích thước DxRxC (mm) 3.595 x 1.595 x 1.490 3.595 x 1.597 x 1.551 3.765 x 1.660 x 1.520
Chiều dài cơ sở (mm) 2.385 2.375 2.425
Khoảng sáng gầm xe (mm) 152 160 167
Bán kính quay đầu (m) 4,9 5 5,1
Trọng lượng không tải (kg) 960 1.005 955

=> Cả 3 xe đều mang nét đặc trưng riêng về ngoại hình nhắm đến khách hàng trẻ tuổi và năng động, tùy từng sở thích để có thể đưa ra lựa chọn hợp lý. Morning cá tính và thể thao. Spark mạnh mẽ và cơ bắp. Còn i10 thì trung hòa của cả hai.

NỘI THẤT

KIA Morning: khoang lái thiết kế khá đơn giản nhưng vẫn hiện đại và bảng điều khiển  hơi hướng về người lái. Các chi tiết trên tablo được lựa chọn màu tối xen kẽ màu bạc nhẹ nhàng giúp không gian thêm hài hòa. Ghế xe thể thao và vô-lăng được bọc da cao cấp, đồng thời hàng ghế sau có thể gập lại (60:40) giúp tăng thể tích khoang hành lý. 

Chevrolet Spark: nội thất rất bắt mắt với 2 tông màu đỏ - đen đươc phối hợp xen kẽ, cùng cách bố trí khoang lái hợp lý và trần cao giúp không gian xe khá thoải mái với tầm nhìn khá tốt. Ghế lái "ôm sát" lưng và điều chỉnh 4 hướng giúp tài xế có tư thế chuẩn, ghế và vô-lăng đều được bọc da. Hàng ghế sau có khoảng để chân khá tốt cùng với tựa đầu có thể điều chỉnh độ cao giúp hành khách tránh được mệt mỏi khi ngồi lâu và có thể gập lại với tỉ lệ 60:40 tăng thể tích chứa đồ lên 994 lít. Các hộc chứa đồ cũng được sắp xếp rất thông minh.

Hyundai Grand i10: khách hàng sẽ rất ấn tượng với thiết kế  cabin rộng rãi thời trang và tinh tế của i10, việc phối hợp 2 màu tương phản của bảng Tablo giúp xe thêm phần trẻ trung. Ghế và vô-lăng bọc da, các hộc chứa đồ khá lớn đem đến sự tiện dụng cùng các chi tiết mạ Crom trên lẫy khóa cửa giúp khoang lái thêm vẻ sang trọng dù chỉ là xe Hatchback và hàng ghế sau có thể gập lại tỉ lệ 60:40 tăng thể tích chứa đồ.

=> Xét về không gian rộng rãi dù i10 có kích thước lớn nhất nhưng trần xe thấp và dốc sẽ khiến những người cao trên 1m7 dễ bị đụng đầu khi di chuyển, hàng ghế sau của Spark có khoảng trống đầu gối và trần xe thoải mái nhất trong 3 xe do cách bố trí nội thất rất hợp lý, hàng ghế sau của Morning sẽ rất chật khi đủ tải và nhỏ nhất trong phân khúc. Cách âm của Spark cũng hơn 2 đối thủ Hàn Quốc nhờ vỏ xe dày và khung gầm rất chắc chắn. Morning có lợi thế hơn khi di chuyển trong phố nhờ bán kính quay vòng nhỏ và i10 không chỉ dành di chuyển để đi phố mà còn thích hợp cho cả những chuyến đi dài nhờ kích thước lớn.

TIỆN NGHI

KIA Morning: màn hình cảm ứng DVD  7 inch, vô-lăng 2 chấu tích hợp các phím điều khiển hệ thống giải trí, kính cửa sổ điều khiển điện và sấy kính trước - sau, hệ thống điều hòa tự động, cổng kết nối USB/AUX/Bluetooth/Ipod, GPS cùng hệ thống âm thanh 4 loa.

Chevrolet Spark: màn hình hiển thị thông tin, vô-lăng 3 chấu tích hợp điều khiển âm thanh. Hệ thống giải trí gồm 4 loa, radio, ổ CD/Mp3, cổng kết nối USB/AUX. Chìa khóa điều khiển từ xa tích hợp tính năng tìm xe.

Hyundai Grand i10: khởi động bằng nút bấm Start/Stop,  hệ thống giải trí có đầu đọc đĩa CD/AM/FM/Mp3 kết hợp với hệ thống âm thanh 4 loa, các cổng kết nối đa phương tiện USB/AUX, vô-lăng 3 chấu tích hợp điều khiển giải trí, đàm thoại rãnh tay và điều khiển hệ thống hành trình.

=> Cả 2 sản phẩm Hàn Quốc đều vượt trội Spark và Morning vẫn là xe đứng đầu về tiện nghi trong phân khúc. 

ĐỘNG CƠ VÀ VẬN HÀNH

KIA Morning: động cơ 1.25L, công suất 86 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 120 Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút đi cùng hộp số 4 cấp, tốc độ tối đa 169 km/h.

Chevrolet Spark: động cơ 1.0L , công suất 68 mã lực tại vòng tua  6400 vòng/phút, momen xoắn cực đại 89 Nm tại 4.800 vòng/phút đi cùng hộp số tự động 4 cấp, có chế độ hỗ trợ tăng tốc O/D.

Hyundai Grand i10: động cơ 1.25L, công suất 87 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 122 Nm tại 4000 vòng/phút đi cùng hộp số tự động 4 cấp.

=> Động cơ Spark có công suất yếu hơn Morning và i10 nên sẽ đuối hơn  khi chạy đường trường, nhưng nhờ trọng lượng nặng và khung gầm chắc sẽ giúp xe ôm cua tốt và đầm hơn, đồng thời có cảm giác lái thật hơn so với tay lái hơi nhẹ của Morning. Và khi di chuyển quãng đường dài thì i10 phù hợp và vượt trội hơn 2 đối thủ. Mức tiêu hao nhiên liệu của Spark thấp hơn 2 đối thủ Hàn Quốc

AN TOÀN

KIA Morning: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, túi khí vị trí người lái và cảm biến lùi xe, chìa khóa điều khiển từ xa, khóa cửa trung tâm, phanh trước đĩa và phanh sau tang trống, tay lái trợ lực điện.

Chevrolet Spark: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, với phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau, hệ thống 4 túi khí cho ghế trước và bên hông xe, khung xe được làm từ thép cứng tăng cường thêm 30%, xe còn được trang bị cảm biến lùi.

Hyundai Grand i10: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phanh đĩa trước và phanh tang trống phía sau,  2 túi khi cho hàng ghế trước, cảm biến lùi và hệ thống lái trợ lực điện.

KẾT LUẬN

Giá bán của 3 xe lần lượt là: KIA Morning Si AT giá 417 triệu, Chevrolet Spark Zest AT giá 392 triệu và Hyundai Grand i10 1.25 AT giá 457 triệu. Dù chỉ là dòng xe đô thị nhưng có thể thấy cả 3 sản phẩm đều có ưu/nhược điểm và nét đặc trưng riêng của từng hãng. Chọn KIA Morning khi bạn thích kiểu dáng cá tính, thể thao với nhiều tiện nghi phục vụ nhu cầu giải trí. Chọn Chevrolet Spark nếu bạn muốn vẻ ngoài mạnh mẽ, cứng cáp và độ an toàn cao cho gia đình dù chỉ là hatchback cỡ nhỏ. Hyundai Grand i10 dù giá bán khá cao nhưng với thiết kế thời trang cùng các tiện nghi và kích thước không kém dòng xe hạng B sẽ phù hợp cho những ai muốn chọn xe vừa dễ di chuyển trong thành phố và thoải mái khi đi xa.

Xem thêm : Các đời xe Hyundai i10 đang bán trên thị trường. 

Xem thêm : Các đời xe KIA Morning đang bán trên thị trường.

Xem thêm : Các đời xe Chevrolet Spark đang bán trên thị trường.

Xem thêm tin tức các dòng xe khác:

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất