Thị trường ô tô lao dốc, đại lý đối mặt nguy cơ đóng cửa

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 18/05/2023

4 tháng đầu năm, cả sản lượng sản xuất ô tô lẫn doanh số bán hàng đều trong tình trạng “lao dốc” khiến nhiều đại lý phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa, địa phương lo hụt thu ngân sách và việc làm.

Sản lượng sản xuất và bán hàng tụt dốc bất chấp khuyến mãi sâu

Kể từ đầu năm đến nay, đa số các hãng và đại lý đều liên tục tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu.

Nổi bật ở phân khúc xe sang có thể kể đến như: Mercedes-Benz GLC 2022 được chính hãng hỗ trợ 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm từ 229 -317 triệu đồng tùy theo khu vực đăng ký; Volkswagen Tiguan thuộc số VIN năm 2021 và 2022 đồng áp mức giảm lên đế 300 triệu đồng BMW 320i Sport Line tiêu chuẩn đời 2022 giảm đến 100 triệu đồng.

Mercedes-Benz GLC 2022 được chính hãng hỗ trợ 100% phí trước bạ Mercedes-Benz GLC 2022 được chính hãng hỗ trợ 100% phí trước bạ

Ở phân khúc xe phổ thông có mẫu Honda CR-V sản xuất năm 2022 được giảm tới 180 triệu đồng tiền mặt. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe bản Dầu cao cấp sản xuất năm 2022 hiện được giảm giá lên đến 190 triệu đồng, cao nhất từ trước tới nay. Nhiều mẫu Toyota có số VIN 2022 cũng đang được áp mức giảm từ 80 – 150 triệu đồng như Fortuner Legender 2.4L 4x2 AT và Legender 2.8L 4x4 AT lần lượt giảm cao nhất 120 và 130 triệu đồng. Mẫu xe sedan Toyota Camry giảm giá cao nhất đến 90 triệu đồng, ngay cả mẫu xe có doanh số tốt nhất của hãng là Toyota Corolla Cross cũng giảm từ 45-60 triệu đồng.

Đáng nói là, dù đã mạnh tay giảm giá nhưng các đại lý cho hay vẫn không thể “kích” được sức mua của thị trường. Một số đại lý cho hay, lượng xe tồn kho ngày càng nhiều, nguồn cung luôn có sẵn nhưng tiến độ bán hàng diễn biến rất chậm buộc phải chịu lỗ kéo dài.

Theo VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 chỉ đạt 22.409 xe, gồm xe 15.748 du lịch; 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3 như xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.

Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA thì doanh số bán hàng còn giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ có 20.667 xe các loại được bán ra trong tháng 4/2023, giảm 46% so với tháng 4/2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023.

Trong số này, phân khúc xe du lịch chứng kiến việc giảm mạnh nhất trong các phân khúc khi giảm tới 54% so với tháng 4/2022 và giảm 25% so với tháng 3/2023.

Với các thành viên ngoài VAMA, tình hình cũng không có gì khá hơn. Hyundai đang giảm mạnh về doanh số tính từ cuối năm 2022 đến tháng 4/2023. Tổng số xe Hyundai bán ra tháng vừa qua đạt 4.592 chiếc, trong khi tháng 3 bán được 5.773 chiếc.

Số liệu thống kê từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sản lượng sản xuất ôtô các loại trong 4 tháng đầu năm là 11.469 xe, giảm 43% so với cùng kỳ. Đồng thời, hoạt động sản xuất ôtô cũng giảm tới 40,18%.

Một báo cáo khác của Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc còn cho biết Công ty Toyota Việt Nam, doanh nghiệp FDI lớn của địa phương, có sản lượng quý I giảm tới 37%, tương đương 2.802 xe, so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều đại lý có nguy cơ đóng cửa, địa phương đối mặt tình trạng thiếu hụt ngân sách và việc làm

Bức tranh kinh doanh ảm đảm trong các tháng đầu năm gây lo ngại cho nhiều doanh nghiệp sản xuất. Theo đà này, một số địa phương có thể bị hụt thu ngân sách, lao động mất việc làm. Sản lượng xe bán ra thấp kéo theo tồn kho, chi phí tăng cao buộc các đại lý phải bán cắt lỗ, không có lợi nhuận.

Bức tranh kinh doanh ảm đảm trong các tháng đầy năm gây lo ngại cho nhiều doanh nghiệp sản xuất Bức tranh kinh doanh ảm đảm trong các tháng đầy năm gây lo ngại cho nhiều doanh nghiệp sản xuất

Anh Quang Huy, giám đốc kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết: “Rất ế, nếu tình hình này kéo dài thì sẽ có không ít showroom phải đóng cửa. Tồn kho nhiều thì đại lý chịu áp lực rất lớn về tài chính. Xe không bán được, nhưng hàng tháng vẫn phải chi trả chi phí nhân sự, mặt bằng, lãi suất ngân hàng… Hiện nay, đại lý chúng tôi cũng như một số nơi chấp nhận bán lỗ 30-40 triệu/xe để có thanh khoản lấy xe tiếp vì đã đặt hàng từ nhà máy”.

Theo phân tích của một số chuyên gia, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng đầu vào bị gián đoạn, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam khi cả số lượng đơn hàng mới và xuất khẩu đều giảm.

Bên cạnh đó sức mua trong nước chững lại do thu nhập của người dân bị giảm, trong khi đó các chính sách về hỗ trợ thuế trước bạ đã hết thời hạn, lãi vay ngân hàng tăng khiến người mua xe khó tiếp cận. Điều này dẫn đến thị trường ô tô khá ảm đạm trong 3 tháng đầu năm 2023.

Đề xuất giảm thuế, phí để kích cầu

Bên cạnh nguyên nhân khách quan là kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt thì mức phí trước bạ và các loại phí vẫn còn cao cũng là nguyên nhân khiến cho thị trường ô tô trong nước tiếp đà giảm như hiện nay. Việc Chính phủ kết thúc hỗ trợ phí trước bạ đã hết cũng đẩy chi phí sở hữu xe lên cao, dẫn đến thị trường ôtô khá ảm đạm trong 3 tháng đầu năm 2023.

Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng nên xem xét việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu tiêu thụ và hoạt động sản xuất xe.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng bày tỏ lo ngại về thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng khiến nhiều lao động công việc bị ngưng trệ, an sinh xã hội gặp rất nhiều khó khăn.

“Khi Chính phủ thực hiện 2 đợt kích cầu thông qua giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vừa qua cũng cho thấy, tuy số phí trước bạ có giảm nhưng doanh số bán xe tăng mạnh, khiến thu ngân sách từ ôtô vẫn tăng cao, đồng thời giữ được sản xuất trong nước và doanh nghiệp không phải sa thải người lao động”, VAMI nhận định.

Tổng hợp

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất