Tổng quan đăng kiểm ô tô 2018

Chuyên đề: Tư vấn luật ô tô
Chỉnh sửa lúc: 28/12/2021

Với những chủ xe lâu năm việc đăng kiểm xe không còn quá xa lạ, nhưng đây sẽ là điều mới mẻ đối với các bác tài lần đầu mua xe. Đây là một công việc quan trọng và bắt buộc, nhằm đảm bảo xe của bạn đáp ứng được các an toàn kỹ thuật, đúng quy định nhà nước và có thể lưu thông trên đường phố.

Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Đăng kiểm xe ô tô là quá trình các trung tâm đăng kiểm kiểm tra chất lượng xe có đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật như thắng, lái và mức độ bảo vệ môi trường hay không. Đây là quy trình quan trọng và bắt buộc chủ sở hữu xe phải thực hiện trước khi đăng ký xe mới hoặc đảm bảo xe được lưu thông tiếp tục dành cho việc mua lại xe cũ.

  • Nếu đạt: Chủ sở hữu xe được cấp hoặc gia hạn giấy đăng kiểm xe trước đó
    - Nếu không đạt: Chủ sở hữu xe bắt buộc phải hoàn thiện những lỗi chưa đạt thì mới được cấp giấy đăng kiểm xe
  • Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

    ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

    Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

    P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

    Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Quy trình đăng kiểm xe ô tô mới nhất 2018

Đăng kiểm xe ô tô là hình thức các chuyên gia tiến hành kiểm tra tổng thể từ trong ra ngoài để đảm bảo xe đạt tiêu chuẩn lưu thông an toàn và không gây ô nhiễm môi trường. Quy trình đăng kiểm lần đầu với xe mới cũng không quá phức tạp, và chủ xe cũng hoàn toàn có thể tự làm mà không cần qua dịch vụ:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- CMND chủ xe photo 3 bản (Đem theo bản chính)
- Hộ khẩu chủ xe Photo 3 bản (Đem theo bản chính)
- Tờ khai công an về đăng ký xe 2 bản chính theo mẫu quy định
- Giấy tờ xe bộ gốc (hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường)
- Cà số khung, số máy, Tờ khai thuế trước bạ (Theo mẫu qui định)
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 bản chính

Bước 2: Đóng thuế trước bạ

- Tờ khai thuế trước bạ 2 bản chính (Theo mẫu qui định, điền đúng, đầy đủ)
- Giấy tờ xe nguyên bộ (hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường … (1 Bản photo)
- Tiền đóng thuế trước bạ: Tùy theo loại xe và địa phương mà mức đóng khác nhau: Xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuế trước bạ là 10%/tổng giá trị xe (Hà Nội 12%). Trên 9 chỗ ngồi/xe tải/các loại xe khác, thuế trước bạ là 2% /tổng giá trị xe)
- Biên lai nộp thuế: Bản chính, lấy từ kho bạc

Bước 3: Đăng ký xe

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ bên trên, chủ sở hữu xe xuất trình lên phòng CSGTĐB theo quy trình: Nộp hồ sơ -> Chờ kiểm tra xe -> Nộp tiền lệ phí đăng ký -> Bốc số tự động -> Lấy biển số -> Giấy hẹn nhận giấy đăng ký xe.

Bước 4: Đăng kiểm xe

Chủ xe đưa xe đến trạm đăng kiểm được Bộ Giao Thông vận tải cấp phép, đồng thời nộp hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Bản chính đăng ký xe hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau: bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ, bản sao đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, giấy hẹn cấp đăng ký xe.
- Giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện (đối với phương tiện kiểm tra lập Hồ sơ phương tiện) gồm 1 trong các giấy tờ sau: Bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước; Bản sao có chứng thực quyết định tịch thu bán đấu giá của cấp có thẩm quyền đối với xe tịch thu bán đấu giá; Bản sao có chứng thực quyết định thanh lý đối với xe của lực lượng quốc phòng, công an; Bản sao có chứng thực quyết định bán xe dự trữ quốc gia.
- Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cải tạo (đối với xe mới cải tạo).
- Bản chính giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực.
- Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang Web quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Lệ phí đăng kiểm ô tô 2018

Lệ phí đăng kiểm ô tô được Bộ Tài Chính ban hành kèm theo Thông tư số 238/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016. Theo đó, lệ phí đăng kiểm ô tô được thống nhất trên toàn quốc theo bảng sau:

Thời hạn đăng kiểm ô tô

Tùy theo từng loại xe cụ thể và tuổi thọ hiện có của xe mà có những thời điểm đăng kiểm quy định khác nhau. Thông thường thì những xe đã từng đăng kiểm, thời hạn đăng kiểm xe ô tô được nêu cụ thể trên tem đăng kiểm xe, loại tem này được dán phía trên kính chắn gió của xe.

Thời gian cụ thể đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải:

- Chu kỳ kiểm định xe lần đầu là 30 tháng, sau đó cứ đều đặn 18 tháng một lần
- Đến khi xe được 7 năm kể từ ngày sản xuất, chu kỳ kiểm định xe sẽ rútngắn còn 12 tháng
- Nếu hơn 12 năm kể từ ngày sản xuất, chu kỳ đăng kiểm còn 6 tháng

Thông thường cơ quan chức năng chỉ công bố thông tin hết hạn đăng kiểm xe cơ giới trên bảng thông báo đặt tại sở giao thông vận tải tỉnh/thành phố hoặc website (nếu có). Do đó, chủ xe cần chủ động sắp xếp đưa xe đi đăng kiểm lại khi đến hạn.

Đăng kiểm ô tô cũ thế nào để không bị xử phạt?

Có một số trường hợp chủ xe đi công tác nên không có mặt để đăng ký đăng kiểm xe khi đã hết hạn hoăc quên đi ngày đăng kiểm xe đến vài ngày, hay ít nhất 1 ngày thì vẫn sẽ bị xử phạt rất nặng.

Cụ thể, theo quy định hiện hành về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, tại điều 16 khoản 4 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ghi rõ: đối với người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo theo) sẽ bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng nếu điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng, đồng thời sẽ bị áp dụng thêm mức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Trong khi đó, đối với các tem kiểm định hết hạn từ 1 tháng trở lên hoặc không có tem kiểm định sẽ bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng và cũng áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng

Đối với những hành vi mượn tạm tem đăng kiểm của xe khác, hoặc có dấu hiệu tẩy xóa hoặc tem kiểm định không phải do cơ quan thẩm quyền cấp sẽ bị xử phạt theo hình thức “chế tài” từ 1 - 3 tháng và xử lý hành chánh từ 4 - 6 triệu đồng.

Vì thế, không có cách nào tránh được việc bạn bị phạt chế tài hay hành chính nếu không đăng kiểm xe đúng ngày quy định. Bạn nên lên lịch hẹn nhắc nhở đăng kiểm xe để tránh trường hợp bị phạt không mong muốn, ngoài ra chủ xe cũng có thể nhờ người thân đi đăng kiểm giúp hoặc đăng kiểm trước khi đến hạn.

Một số lưu ý khi đăng kiểm xe ô tô

Đối với những chiếc xe ô tô mới thì bạn chỉ cần vệ sinh sơ qua, làm sạch chiếc xe là đăng kiểm bình thường. Riêng những chiếc xe ô tô cũ, để giúp việc đăng kiểm nhanh chóng và thuận lợi hơn, bạn nên:

- Lau sạch biển số trước sau để giúp nhân viên đăng kiểm dễ dàng kiểm tra
- Lau sạch số máy và số khung, kiểm tra các số có bị mờ không
- Mở cabin kiểm tra mức nước làm mát động cơ cao hay thấp, nước rửa kính, dầu phanh, dầu trợ lực của xe và quan sát dấu hiệu khác trong khoang động cơ, nếu cần thì thay thế hoặc thêm vào dung dịch cho phù hợp
- Kiểm tra nội - ngoại thất xem có bộ phần nào cần thay thế hoặc chỉnh sửa.

Bên trên là một số gợi ý giúp bạn tham khảo về quy trình, thời hạn và những hình thức xử phạm đối với việc đăng kiểm xe. Sẽ không quá khó nếu bạn cẩn thận kiểm tra, bảo dưỡng và chuẩn bị giấy tờ đầy đủ trước khi đi đăng kiểm. Và hơn hết, việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí rất nhiều.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất