Các hạng mục kiểm tra xe trước khi đi chơi Tết

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô
Chỉnh sửa lúc: 15/02/2018

Năm cũ qua đi, năm mới lại tới, đây là thời gian cho những chuyến đi đoàn viên, những chuyến đi chơi xuân đầu năm. Sau một năm dài “cày cuốc” cùng bạn, liệu xế yêu của bạn có thực sự sẵn sàng cho những chuyến đi dài sắp tới không?

Hãy cùng danhgiaXe điểm qua những hạng mục cơ bản và chính yếu mà bạn nên kiểm tra cho xe của mình để luôn đảm bảo khả năng vận hành ổn định và an toàn trong những chuyến đi sắp tới cùng gia đình và người thân nhé.

1. Lốp xe

Chắc chắn đầu tiên và quan trọng nhất là lốp xe vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành, độ bám đường và an toàn trong suốt chuyên đi. Hãy kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe, tuổi thọ trung bình của các lốp xe hiện nay chỉ khoảng 40.000 - 50.000 km. Hãy tính toán quảng đường bạn sẽ đi và dự trù để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Kế tiếp là kiểm tra áp suất lốp xe. Thường thì theo quy định của nhà sản xuất, áp suất lốp vào khoảng 2,2 - 2,5kg/cm2 với các cỡ lốp phổ biến. Thông số áp suất lốp thích hợp thường được dán cạnh cửa ra vào của người lái, hoặc bạn có thể tham khảo trong sách hướng dẫn và giữ cho cả bốn lốp đều có mức áp suất tương tự nhau và trong giới hạn cho phép.

2. Lốp dự phòng và đồ nghề sửa chữa

Hãy chắc chắn rằng, lốp dự phòng và đồ nghề thay thế của bạn luôn sẵn sàng trên xe. Một chuyến đi dài luôn sẽ có những tình huống không ai ngờ xảy ra, và chuyện tìm kiếm một garage làm việc chắc chắn sẽ khó khăn rất nhiều trong những ngày Tết. 

Hãy luôn trang bị cho mình những kiến thức thật tốt và tất cả đồ nghề luôn sẵn sàng. Dẫu không hề mong muốn nhưng sẽ là một trải nghiệm thú vị khi bạn và gia đình cùng chung sức vượt qua sự cố đó.

3. Dầu bôi trơn động cơ

Một chuyến đi dài với nhiều niềm vui thì chuyện phát sinh thêm những cung đường mới là hoàn toàn có thể, vậy nên hãy kiểm tra dầu bôi trơn động cơ để đảm bảo khả năng vận hành trơn tru, sự bền bỉ và ổn định của động cơ. 

Luôn đảm bảo mức dầu trong máy luôn nằm giữa hai vạch Min và Max khi bạn rút que thăm nhớ. Nếu mức dầu nằm ngoài 2 vạch đó thì bạn có thể xử lý bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra (Lưu ý mức dầu cao hơn cho phép cũng không thực sự tốt cho động cơ và ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn).

4. Nước làm mát động cơ

Nước làm mát sẽ tác động tới sự ổn định khi động cơ hoạt động liên tục trong một thời gian dài, liên tục. Khi không được tản nhiệt tốt, động cơ sẽ mất hiệu suất và dễ dàng phát sinh các hư hỏng không mong muốn.

Để kiểm tra mức nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp capo lên và xem mực nước ở giữa hai vạch Full và Low trên bình. Thêm hoặc bớt lượng nước phù hợp nếu mức nước nằm ngoài 2 vạch đó. Lưu ý là bạn nên thêm đúng loại nước bạn đang dùng để tránh hiện tượng kết tủa và nhanh làm bục bình nước.

Thêm một lưu ý, trên đường đi nếu đèn báo nước làm mát phát sáng, bạn nên ngừng xe và nghỉ ngơi, kiểm tra và châm thêm nước làm mát nếu cần thiết.

5. Đèn xe

Đèn xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tầm quan sát của bạn, đặc biệt là trên các cung đường trường khi mà các xe container, xe tải đi ngược chiều luôn độ lại đèn led và làm lóa tầm nhìn của bạn, hoặc các cung đường tỉnh lẻ, trời tối thui như mực, nhưng đèn pha của bạn lại không khác gì đèn gần. Hãy kiểm tra hệ thống đèn, mức độ sáng, sự ổn định hay chập chờn và có sự chuẩn bị phù hợp cho mình.

6. Bình ắc-quy

Đây là việc khá cần thiết để tránh hiện tượng hết bình giữa đường khi con bạn hay một người thân vô tình bật máy lạnh, hệ thống giải trí khi chưa nổ máy. Thông thường tuổi thọ của bình ắc quy vào khoảng 2-3 năm. 

Và sau khoảng thời gian này thì liên tục xảy ra sự cố. Đảm bảo rằng chắc chắn mức điện dung trong bình nằm ở hai vạch Upper và Lower. Nếu mức nước quá thấp hay chạm ngưỡng an toàn, hãy châm thêm hoặc thay bình mới phù hợp để sẵn sàng cho chuyến đi của bạn.

Chúc bạn và gia đình có một kỳ nghỉ Tết an toàn và vui vẻ!

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • shelbygt

    Bài viết: 43

    Cẩn trọng với các cảnh báo trên xe ô tô

    09:47 AM 18/05/2024
    35493
    Người ngồi sau vô-lăng cần hiểu được một cách căn bản các cảnh báo trên xe ô tô thông qua bộ ...
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Nên gọi xe cứu hộ ô tô nào khi gặp sự cố giữa đường?

    05:53 AM 17/05/2024
    15404
    Xe của bạn bị hỏng giữa đường, hoặc trong trường hợp xấu là xảy ra va chạm hay tai nạn. Một ...
  • Đạt Yên Phát

    Bài viết: 3

    12 Sai lầm về bảo dưỡng sử dụng xe ô tô

    06:05 AM 15/05/2024
    7044
    Trong quá trình sử dụng xe rất nhiều người không tìm hiểu kỹ thông tin từ nhà sản xuất đưa ra. Mà chỉ nghe hay dựa vào kinh nghiệm truyền miệng nên dẫn đến nhiều sai lầm.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Cách chọn dầu nhớt động cơ đúng chất lượng cho xe hơi

    06:05 AM 15/05/2024
    11411
    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt động cơ khác nhau. Tùy theo tình trạng động ...
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Tìm hiểu về phim cách nhiệt và những địa chỉ dán phim cách nhiệt uy tín cho xe

    06:01 AM 13/05/2024
    20559
    Ngày nay, cụm từ phim dán cách nhiệt đã ko còn xa lạ với những người sở hữu xe hay đang tìm cho mình những mẫu xe mới. Ngay trong cái tên, mọi người đã có thể hiểu công dụng chính của nó là để chống nóng cho xe. Tuy nhiên, chi tiết về đặc điểm và những lợi ích đầy đủ của phim cách nhiệt thì ko phải ai cũng biết.
  • Believe

    Bài viết: 2475

    Chọn và thay lưỡi cần gạt nước cho xe

    06:01 AM 13/05/2024
    34803
    Tuy là một vật rất nhỏ bé nhưng cần gạt nước lại có vai trò rất quan trọng để đảm bảo tầm ...
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những lưu ý khi gọi cứu hộ ô tô

    09:06 AM 10/05/2024
    22623
    Xe gặp sự cố phải “nằm đường” là tình huống mà không một lái xe nào mong muốn. Trong tình huống đó, bạn cần chú ý đến những điều dưới đây để công tác cứu hộ diễn ra suôn sẻ hơn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Chẩn đoán động cơ thông qua tình trạng của bugi và cách khắc phục

    09:06 AM 10/05/2024
    189166
    Bugi trên xe ô tô là chi tiết quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng. Nó cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí được nén ở áp suất cao để sinh sống cho động cơ.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Hướng dẫn câu bình khi xe bị hết điện

    08:59 AM 10/05/2024
    139741
    Bình ắc quy trên xe hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ô tô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Kinh nghiệm tự sửa cầu chì cho xe ô tô

    08:45 AM 10/05/2024
    137806
    Cầu chì được sử dụng trên ô tô để bảo vệ các chi tiết sử dụng điện khỏi bị hư hỏng hoặc phát tia lửa khi bị ngắn mạch hoặc quá tải. Nếu cầu chì bị ngắt điện liên tục nghĩa là xe bạn đang gặp rắc rối về điện và cần kiểm tra ngay.