Kinh nghiệm bảo dưỡng kính chắn gió nên biết

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô
Chỉnh sửa lúc: 22/10/2020

Kính chắn gió hay kính lái là một trang bị quan trọng, ảnh hưởng đáng kể đến tầm nhìn của người lái, và quyết định không nhỏ đến yếu tố an toàn của một chiếc xe. Ngoại trừ xịt nước rửa kính, kính chắn gió hay thường bị bỏ quên và không được bảo dưỡng đúng mức.

Dưới đây là một số vấn đề thường gặp với kính chắn gió và cách bảo dưỡng cho từng trường hợp:

Kính chắn gió bị xước

Đây là vấn đề rất thường gặp với những bác tài thường xuyên lái xe tại khu vực có nhiều bụi, đất, cát và đá. Việc di chuyển nối đuôi những chiếc xe tải cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ văng cát đá lên bề mặt kính lái.

Với những trường hợp bụi cát lớn, việc gạt nước rửa kính sẽ giúp nâng tầm quan sát hỗ trợ người lái. Tuy nhiên việc này cũng gây tác dụng ngược, khiến kính lái rất dễ bị xây xước. Và nếu lâu dần bạn sẽ gặp hiện tượng kính vị mờ dần hoặc ố do các chất cặn bạ bám vào các vết xước này.

Kính lái bị xước cũng sẽ khiến gạt nước làm việc không hiệu quả, do một phần nước vẫn còn đọng lại ở những vết xước này. Ngoài ra, thói quen gạt kính khô cũng sẽ ảnh hưởng và gây xước kính chắn gió rất nhiều.

Để khắc phục kính chắn gió bị xước, chúng ta có thể dùng nước, rửa sạch các cặn bẩn bám trên vết xước. Sau đó dùng khăn khô lau sạch nước, và chấm sơn móng tay dạng trong vào các vết xước. Và đợi khoảng 15 giây để dung dịch này khô hoàn toàn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các dung dịch đánh bóng để đánh bay các vết xước nhẹ. Trường hợp kính chắn gió bị xước nặng, tốt nhất chúng ta nên nhờ đến các chuyên gia đánh bóng lại kính chắn gió. Một số trường hợp xước quá nặng, tốt nhất bạn nên thay thế kính chắn gió mới, để đảm bảo tầm nhìn và lái xe an toàn.

Kính chắn gió bị mờ

Kính chắn gió ngoài bụi, cát còn phải chịu nhưng chất bẩn bám trên bề mặt như dầu mỡ và các tạp chất khác. Ngoài ra, gạt nước cũng sẽ bị những tạp chất này bám lên. Từ đó hiệu quả gạt nước và tầm nhìn đều bị giảm xuống, khi chúng ta phải lái xe dưới mưa.

Nước rửa kính trong nhiều trường hợp cũng khó có thể rửa sạch được các chất bẩn này. Do đó, chúng ta cũng cần tẩy rửa kính lái thường xuyên bằng nước rửa và khăn lau chuyên dụng.

Một số trường hợp kính chắn gió mờ đến từ bụi bám mặt bên trong của kính chắn gió, thay vì bên ngoài. Một số trường hợp giác hút chân không của giá đỡ điện thoại hay camera hành trình, sau một thời gian sẽ tiết ra dầu, chảy xuống và tạo các vệt trên kính chắn gió. Do đó, chúng ta cũng cần tiến hành lau mặt trong của kính chắn gió.

Kính chắn gió bị ố vàng

Sử dụng xe thường xuyên dưới mưa, trong điều kiện không khí ẩm ướt và để nước đọng trên kính chắn gió quá lâu chính là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kính chắn gió bị ố vàng. Bên cạnh đó việc sử dụng nước rửa xe không đạt tiêu chuẩn cũng là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến hiện tượng trên.

Tuy nhiên, khi vết ố vàng đã bám lâu ngày, các nước rửa thông thường cũng khó có thể làm sạch. Nếu vết ố vàng được phát hiện kịp thời, ngay khi còn sớm, chúng ta có thể dùng nước cốt chanh thoa đều lên vết ố vàng. Sau đó lau sạch bằng khăn mềm và rửa lại thật kỹ với nước.

Với các vết ố cứng đầu hơn, chúng ta có thể dùng dung dịch nước tẩy rửa bồn cầu Vim hoặc con vịt, các chất tẩy gia dụng tương tự để làm sạch. Cách thực hiện cũng tương đối đơn giản:

Bước 1: thấm dung dịch tẩy rửa ra khăn và lau ẩm lên vết ố trên kính chắn gió
Bước 2: giữ ẩm trong khoảng 10 – 15 phút
Bước 3: thấm khăn ẩm với nước và lau đều để làm loãng dung dịch tẩy đã thoa trước đó
Bước 4: rửa sạch lại bằng nước và lau khô xe

Nếu làm cách trên mà kính chắn gió vẫn chưa sạch, vết ố vẫn chai cứng, bạn chỉ còn cách nhờ đến các trung tâm chăm sóc xe, car spa… Tại đây, cùng với hóa chất chuyên dụng và thiết bị đánh bóng, người ta có thể phục hồi và đánh bay vết ố trên kính chắn gió.

Kính chắn gió bị mờ do hơi nước

Ngoài ra, khi vận hành xe ở những nơi có nhiệt độ thấp, kính chắn gió bị mờ và cản tầm nhìn lái xe. Đây là hiện tượng bình thường khi chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe quá lớn. Nhiệt độ từ cơ thể hành khách bên trong, khiến không khí trong xe nóng hơn, từ đó xuất hiện hơi nước đọng mặt trong của kính chắn gió.

Để khắc phục hiện tượng này, chúng ta cần điều chỉnh điều hòa qua chức năng sưởi kính, để không khí lạnh hướng trực tiếp vào kính chắn gió. Đồng thời có thể hé nhẹ cửa sổ để không khí lạnh bên ngoài tràn vào xe, giúp cân bằng nhanh chóng nhiệt độ bên trong bằng với bên ngoài xe.

Nếu không thể hạ kính cửa sổ do mưa hay vì một số lý do khác, chúng ta nên chuẩn bị sẵn một khăn khô để lau sạch hơi nước đọng trên kính. Đồng thời nếu có thể, nên dừng xe lại chỗ an toàn, và lau sạch mặt trong kính cùng với nước lau kính chuyên dụng.

Bảo dưỡng kính chắn gió hàng ngày

Trước các hành trình, đặc biệt là đầu ngày, chúng ta cần tạo thói quen làm sạch kính chắn gió trước khi di chuyển. Chúng ta chỉ cần dùng khăn sạch và nước xịt rửa kính để làm sạch kính chắn gió. Chỉ cần vệ sinh và bảo dưỡng hàng ngày, kính chắn gió sẽ luôn sạch và cho tầm nhìn tốt nhất.

Những lưu ý khi vệ sinh kính chắn gió:

Không dùng cần gạt nước khi kính chắn gió khô
Không dùng chổi lông gà hoặc các loại chổi để quét kính chắn gió
Nên dừng xe và xịt rửa khi kính lái có vật cản lớn như cát, sình
Thay gạt nước định kỳ
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2482

    Bỏ ngay 3 thói quen này nếu không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô

    10:02 AM 25/07/2024
    32068
    Trong quá trình sử dụng, có những thói quen xấu vô hình chung phá hỏng hệ thống treo mà chúng ta không hề hay biết. Hãy check nhanh xem liệu các bác có “dính” lỗi nào trong 3 lỗi được liệt kê trong bài viết dưới đây.
  • Believe

    Bài viết: 2482

    11 lưu ý để tránh bị trừ điểm và truất quyền trong bài thi sát hạch B2

    16:02 PM 23/07/2024
    5109
    Khi thực hiện các bài thi sát hạch bằng lái hạng B2, bên cạnh kỹ năng, kinh nghiệm thì tâm lý là yếu tố có tính quyết định rất lớn đến tỉ lệ đậu. Thực tế cho thấy nhiều bác khi học rất tốt nhưng đi thi lại để bị mất điểm một cách nhớ ngẩn, thậm chí bị truất quyền thi. Để tránh gặp phải tình trạng trên, dưới đây là những lưu ý không thể bỏ qua.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những lưu ý khi phải kéo xe do gặp sự cố

    17:03 PM 22/07/2024
    38455
    Xe bị chết máy, bị tai nạn và cần phải nhờ đến xe cứu hộ giao thông là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị kiến thức cần thiết về vấn đề này để giúp việc "tưởng khó hoá ra khá dễ" trong những chuyến du lịch đầu năm.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Hướng dẫn tự thay má phanh cho xe ô tô

    22:50 PM 21/07/2024
    45311
    Bạn không cần phải tốn nhiều chi phí khi phải đến garage để thay thế má phanh mới cho chiếc xe. Thay vào đó bạn cũng có thể làm công việc này khá dễ dàng.
  • virus110

    Bài viết: 76

    Dấu hiệu hỏng máy phát điện trên xe

    22:39 PM 21/07/2024
    20662
    Bởi máy phát điện kết nối với nhiều hệ thống khác, bất kỳ vấn đề cơ khí nào cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng cũng như đến việc chuẩn đoán hư hỏng của xe. Dưới đây là năm dấu hiệu giúp cho việc chuẩn đoán hư hỏng liên quan tới máy phát điện trở nên dễ dàng hơn.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô trước chuyến chơi xa

    23:34 PM 14/07/2024
    16672
    Những ngày nghỉ lễ dài là lúc mọi người lên kế hoạch đưa cả gia đình đi về quê, đi ...
  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm vệ sinh xe hơi khỏi các mùi khó chịu

    23:08 PM 14/07/2024
    52430
    Vệ sinh xe hơi là việc cần thiết và không kém phần quan trọng vì hàng ngày, xế yêu của bạn sẽ ...
  • Khoa NX

    Bài viết: 2262

    Cách giữ lớp sơn ô tô luôn như mới

    23:03 PM 14/07/2024
    10577
    Xe ô tô tại Việt Nam là một loại phương tiện đi lại với giá bán vẫn còn tương đối cao và chi phí sử dụng không thấp với phần lớn người dân tại Việt Nam. Và để giữ cho "xế cưng" luôn như mới, đồng thời làm giảm chi phí đánh bóng và chăm sóc lớp sơn, người sử dụng xe có thể tham khảo các mẹo nhỏ sau đây:
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Chọn loại lốp xe nào: Lốp không xăm, lốp Runflat và lốp tự bơm ?

    23:16 PM 14/07/2024
    29486
    Dù có kích cỡ khác nhau, cấu tạo hoa lốp cũng như thiết kế đa dạng, nhưng chung quy lại, lốp xe được chia thành 3 nhóm: Lốp không săm, lốp Runflat có thể sử dụng khi hết hơi và lốp tự bơm. Chúng ta cùng xem đặc điểm công nghệ cũng như những ưu nhược điểm của từng nhóm này.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Nguyên lý hoạt động và cách vận hành để kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe hơi

    22:59 PM 14/07/2024
    40647
    Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe hơi sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Thế nhưng bạn đã hiểu rõ về cơ chế hoạt động chưa? Bài sẽ cung cấp một số kinh nghiệm trong khi vận hành xe để duy trì tuổi thọ lâu nhất cho hệ thống này.