Những mẫu xe gia đình 7 chỗ Nhật Bản bền bỉ nhất

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Vào Google và gõ từ khóa “Những mẫu xe MPV bền bỉ”, ta sẽ có ngay hình ảnh của Suzuki Ertiga, Toyota InnovaHonda Odyssey trên trang nhất chỉ sau 0,48s tìm kiếm. Kết quả này cũng hợp lý khi mà từ lâu, xe Nhật thường được nhắc đến với hai “tố chất” quen thuộc: bền bỉ và thực dụng. Tại thị trường Việt Nam, đây chính là hai yếu tố tiên quyết của nhiều hộ gia đình khi lựa chọn mua một chiếc xe 7 chỗ ngồi rộng rãi, đầy đủ trang bị an toàn và đặc biệt là phải tiết kiệm nhiên liệu.

Khi so sánh 3 đại diện MVP khác nhau tại thị trường Việt Nam: Ertiga, Innova và Odyssey, nghe có vẻ khá khập khiễng về giá cả và thương hiệu. Nhưng nếu xét cùng một yếu tố “bền bỉ” thì liệu sự chênh lệch này sẽ ra sao?

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Suzuki Ertiga

Đại diện từ Suzuki được “khai sinh” từ năm 2012 và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2014 tại triển lãm Vietnam Motor Show. Ertiga lúc bấy giờ được nhập khẩu từ Ấn Độ với giá bán từ 539 triệu đồng, định hình vào phân khúc MPV cạnh tranh trực tiếp cùng Toyota Innova và KIA Rondo. Tháng 5/2016, New Ertiga “tái xuất” thị trường với bản nâng cấp mới được nhập từ Indonesia, có giá bán tốt nhất phân khúc - 639 triệu đồng.

Với thế hệ này, các chi tiết thiết kế ở đầu xe, đuôi xe đã được hãng xe Nhật nâng cấp để tổng thể trở nên cứng cáp và sang trọng hơn. Cụ thể, “mặt tiền” của xe được làm mới với lưới tản nhiệt mạ chrome thay vì thiết kế nhựa đen trên bản tiền nhiệm. Cản trước và sau cũng được tạo hình cá tính hơn, loại bỏ các chi tiết nhựa và “tô điểm” bằng mạ chrome. Trong khi đó,  ngoại thất khá đầy đủ: gương chiếu hậu chỉnh/gập điện và tích hợp đèn báo rẽ, mâm xe hợp kim thiết kế đa chấu khỏe khoắn, đuôi lướt gió tích hợp đèn báo phanh… Nhìn chung, thiết kế của Suzuki Ertiga khá thuận mắt, không quá táo bạo như những đối thủ khác mà vẫn giữ một “chất riêng” của xe Suzuki.

Trong nội thất, chiếc MPV đem đến cho khách hàng 7 chỗ ngồi rộng rãi, phù hợp với những gia đình 2 thế hệ. Toàn bộ ghế ngồi được bọc nỉ cao cấp, hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống hoặc gập theo tỉ lệ 60:40 để mở rộng không gian hành lý, hàng ghế thứ ba có thể gập 50:50 sẵn sàng “kèm theo” bất cứ loại hành lý nào.

Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa gồm hai dàn lạnh, dàn âm thanh 4 loa cùng đầu đĩa CD, kết nối USB/Radio cùng hệ thống nút điều chỉnh bố trí khoa học, dễ dàng thao tác sử dụng chắc chắn sẽ là những yếu tố “lấy lòng” nhiều hộ gia đình Việt.

Về khả năng vận hành, Ertiga được trang bị động cơ 1.4L, 4 xy-lanh đi cùng hộp số tự động 4 cấp cho công suất tối đa 94 mã lực. Những con số khi nghe qua hẳn khiến không ít người lăn tăn. Tuy nhiên, trong điều kiện lưu thông của đường xá Việt Nam thì sức mạnh này là “dư sức” tung hoành trong đô thị.

Hơn nữa, động cơ của Ertiga còn được trang bị công nghệ van biến thiên VVT giúp giảm tiêu hao nhiên liệu đến mức lý tưởng. Khi lái trải nghiệm thực tế của nhóm danhgiaXe cũng như chính các chủ nhân đang sử dụng Ertiga cho công việc của mình, có những lúc mức tiêu thụ còn tốt hơn sự mong đợi: 6 đến 6,20 lít/100 km ở đô thị và 5,20 lít cho 100 km ường trường.

Có thể thấy, hai “đặc sản” trên xe Suzuki gồm: động cơ tiết kiệm nhiên liệu và tính “ăn chắc mặc bền” của chất liệu cấu thành từ ngoài vào trong đều hiện diện rõ nét trên mẫu Ertiga, tạo nên một mẫu MPV vô cùng tiết kiệm và bền bỉ theo năm tháng.

Toyota Innova

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam ngót nghét gần 1 thập kỉ, Toyota Innova có thể nói là mẫu xe đứng đầu phân khúc MPV hiện nay. Tháng 7/2016, “con cưng” của Toyota chính thức “chuyển mình” với một diện mạo mới với giá bán của 3 phiên bản E-G-V lần lượt là 793, 859 và 995 triệu đồng.

Riêng bản E thấp nhất của Innova đã chênh với Ertiga đến cả trăm triệu đồng. Đây cũng là số tiền thường xuất hiện trong những bình luận trên webside danhgiaXe như “bỏ thêm trăm triệu nữa lấy Innova hay hơn Ertiga nhiều”. Với Innova E, khách hàng sẽ có thêm một chiếc MPV lớn hơn, không gian rộng rãi hơn, tiện nghị cải thiện hơn và đặc biệt là “niềm tin” bán ít lỗ. Tuy nhiên, hãy thử tìm hiểu xem sự “bền bỉ” của Innova E đến đâu.

Động cơ của Innova E 2016 được nâng cấp hệ thống VVT-i thành Dual VVT-i,  tăng thêm tỉ số nén từ 9:8 thành 10:4; lọc gió đổi từ dạng tròn sang chữ nhật; thêm hộp cộng hưởng trên đường khí nạp; kim phun nhiên liệu chuyển từ loại 12 lỗ sang 10 lỗ với đầu vòi phun dài hơn;… Tất cả giúp động cơ 1TR-FE (AI) cung cấp 136 mã lực cực đại tại 5.600 vòng/phút cùng mô-men xoắn tối đa 183 Nm ở 4.000 vòng/phút. Trong đô thị, xe “uống” tầm 11,4 lít/100km và con số này ở điều kiện ngoài đô thị là 7,8 lít/100km, chênh từ 2-5 lít  so với Suzuki Ertiga.

Ngoài ra, Innova còn thể hiện rất tốt “huyết thống” của Toyota với việc sử dụng những vật liệu cơ khí đơn giản, ít hỏng vặt. Vậy nên, dù có giá bán xấp xỉ 1 tỷ đồng nhưng Innova vẫn là lựa chọn của nhiều khách hàng là các hộ gia đình.

Honda Odyssey

Với giá bán khởi điểm từ 1,990 tỷ đồng, Odyssey có thể nói là “một mình một cõi” trong tầm tiền này khi mà mẫu MPV cao cấp nhập khẩu từ Nhật Bản đắt hơn KIA Grand Sedona đến 800 triệu đồng và so với Ertiga hay Innova thì khoảng cách này lên đến cả tỷ đồng!

Rõ ràng, với sự chênh lệch rất lớn về giá bán thì Odyssey sở hữu giá trị sử dụng hoàn toàn khác: kích thước to lớn hơn, diện mạo khỏe khoắn, năng động hơn, nội thất sang trọng, tinh tế và tiện nghi hơn. Vậy mức độ tiêu hao nhiên liệu và sự “bền bỉ” có hơn không ?

Honda Odyssey được trang bị động cơ Earth Dreams 2.4L 4 xy-lanh i-VREC đi kèm hộp số vô cấp CVT cho công suất 173 mã lực tại vòng tua 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 225Nm tại 4000vòng/phút. Nhà sản xuất Honda Odyssey công bố mức “ăn uống” nhiên liệu trong điều kiện đô thị - ngoài đô thị - hỗn hợp lần lượt là: 9.75 - 6.89 - 7.89 (lít/100km).

Mức nhiên liệu này có thể thay đổi theo cách lái xe, điều kiện đường xá… Tuy nhiên, phải công nhận rằng Honda đã rất nỗ lực ứng dụng những giải pháp tối ưu để “cắt giảm” nhiên liệu như trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist, bao gồm chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON Mode và chức năng hướng dẫn lái tiết kiệm bằng hiển thị màu sắc ECO coaching. Bên cạnh đó, xe còn có chức năng tự đóng ngắt động cơ tạm thời Idle Stop giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa, đặc biệt khi lưu thông trong đô thị với nhiều trở ngại như tắc đường hay đèn giao thông...

Kết luận

Ba đại diện cho ba phân nhánh MPV khác nhau tại thị trường Việt Nam, ba tầm tiền nhưng đều sở hữu một điểm chung là độ bền bỉ vốn đã làm nên tên tuổi cho các thương hiệu Nhật Bản. Có thể thấy, Suzuki mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đáng cân nhắc với gián bán không thể tốt hơn cho một mẫu xe 7 chỗ nhập khẩu, cùng với đó là khả năng vận hành tiết kiệm và đáng tin cậy trên mọi nẻo đường. Trong khi đó, Innova tiếp tục thể hiện sự “lành tính” thường thấy với tỉ lệ hư hỏng thấp, cộng thêm tính thanh khoản tốt cũng như chi phí bảo trì bảo dưỡng hợp lý chắc hẳn sẽ giúp mẫu xe này tiếp tục chinh phục những ai vốn ưu thích sự ổn định từ Toyota. Sau cùng, Odyssey từ Honda chắc hẳn sẽ là cái tên dành cho các khách hàng có được hầu bao rủng rỉnh với yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, cả về sự thoải mái tiện nghi lẫn sự an toàn tốt nhất dành cho gia đình.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9144
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65600
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16952
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114419
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6973
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2536
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31565
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5085
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89730
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8509
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới