Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

Chuyên đề: Bảo dưỡng ô tô
Chỉnh sửa lúc: 28/04/2024

Hệ thống lái được nhiều chuyên gia đánh giá là ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của một chiếc ô tô, đóng vai trò đặc biệt quan trọng chỉ sau hệ thống phanh. Việc cân chỉnh để hệ thống lái hoạt động chính xác do đó cũng cần được quan tâm.

Trong bài viết này, danhgiaXe sẽ giới thiệu đến bạn đọc những lưu ý quan trọng khi cân chỉnh thước lái ô tô.

Phân biệt cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe

Không ít khách hàng nhầm lẫn giữa cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe. Trên thực tế, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bản chất của việc cân bằng động bánh xe là giảm thiểu những chênh lệch về phân bổ khối lượng trong quá trình gia công chế tạo la-zăng xe. Từ đó giúp cho các bánh xe quay đều mà không gây ra các hiện tượng rung lắc không cần thiết.

Trong khi đó, cân chỉnh thước lái hoặc cân chỉnh hệ thống treo về bản chất là việc điều chỉnh góc đặt của bánh xe sao cho chúng giống với thông số được chỉ định bởi nhà sản xuất.

Xem thêm: Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục

Tại sao cần cân chỉnh thước lái?

Cân chỉnh thước lái đảm bảo khả năng kiểm soát chính xác, giảm thiểu các vấn đề phát sinh liên quan đến độ ổn định và khả năng đánh lái của xe. Bên cạnh đó, mục tiêu của việc cân chỉnh thước lái chủ yếu là để giảm thiểu hiện tượng mòn không đều và rách lốp, đảm bảo tuổi thọ lốp và độ an toàn chung khi vận hành xe.

Tóm lại, mục đích chính của việc cân chỉnh thước lái là cung cấp khả năng điều khiển xe chính xác, an toàn và kéo dài tuổi thọ của lốp.

Khi nào nên cân chỉnh thước lái?

Nếu bạn nhận thấy chiếc xe của bạn bị lệch đi đáng kể sang bên trái hoặc phải khi bạn đang đi trên một con đường thẳng, phẳng và không có gió thổi ngược chiều, hoặc lốp xe của bạn bị mòn một cách bất thường, khi đó bạn cần phải kiểm tra lại việc cân chỉnh thước lái.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Cụ thể, bạn cần mang xe đi cân chỉnh thước lái trong những trường hợp sau:

• Sau khi xe gặp tai nạn hay gặp những trường hợp xấu như sụp ổ voi, ổ gà, leo lề đường cao

• Độ mòn của lốp không đều

• Vô lăng của xe không nằm ở vị trí trung tâm, hoặc khi xe di chuyển trên đường thẳng nhưng có xu hướng bị lệch sang trái hoặc phải.

• Vô lăng thường bị rung mạnh và không trả lái một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẽ hướng.

• Định kỳ 6 tháng hoặc 15.000 - 20.000 km/lần, nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc garage uy tín để thực hiện cân chỉnh thước lái.

Cân chỉnh thước lái mất bao lâu và chi phí cao hay thấp?

Việc cân chỉnh bánh trước và bánh sau thực tế là một quá trình không quá phức tạp và có thể được xử lý nhanh chóng, thường trong vòng 30 phút – 1 giờ. Chi phí phụ thuộc vào loại xe cũng như nơi thực hiện là xưởng dịch vụ chính hãng hoặc garage ngoài, trung bình rơi vào khoảng dưới 1 triệu cho một lần cân chỉnh.

Xem thêm: Xử lý khi xe mất trợ lực lái đột ngột

Cân chỉnh thước lái như thế nào?

Như đã đề cập ở phần trên, cân chỉnh thước lái về bản chất chính là điều chỉnh các thông số độ chụm, góc đặt bánh xe theo đúng quy định của nhà sản xuất. Ba thông số chính trong việc điều chỉnh thước lái là: góc camper, góc caster và độ chụm bánh xe.

Góc camper

Đây là góc nghiêng của bánh xe (góc mà bánh xe úp vào trong hoặc ngã ra ngoài) khi nhìn từ phía trước của xe. Phần bánh xe nghiêng ra ngoài sẽ tạo thành góc camper dương (+) và ngược lại, phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber âm (-).

Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài tức là thông số góc camper bị lệch nhiều so với yêu cầu từ nhà sản xuất, lốp trước sẽ bị mòn không đều, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Góc camber được thiết kế và điều chỉnh theo từng dòng xe riêng biệt để tối ưu hóa khả năng của lốp khi chạy trên đường thẳng và trong khi vào cua. Nếu có quá nhiều sự khác biệt giữa các góc camber của bánh trước, xe sẽ có xu hướng bị kéo sang một bên.

Góc caster

Góc caster là góc nghiêng của trục lái khi nhìn từ bên hông xe. Khi trục lái nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), ngược lại thì được gọi là góc Caster âm (-). Hầu hết các dòng xe du lịch đều có góc caster dương, nghĩa là trục lái nghiêng về phía người lái.

Góc caster ảnh hưởng đến độ ổn định trên đường thẳng của xe và khả năng trả lái sau khi vào cua. Góc caster điều chỉnh đúng theo thông số của nhà sản xuất sẽ giúp xe chạy ổn định trên đường thẳng (vô lăng nằm đúng vị trí trung tâm). Quá trình trả lái của xe khi vào cua cũng dễ dàng và mượt mà hơn.

Độ chụm bánh xe

Đúng như tên gọi, góc chụm là góc mà hai bánh trước chụm vào hoặc loe ra khi nhìn từ trên cao. Khi hai bánh chụm vào sẽ tạo thành góc chụm trong (toe-in) và ngược lại là góc chụm ngoài (toe-out).

Cách để nhận biết những vấn đề về độ chụm khá đơn giản vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm của chiếc xe khi vận hành. Cụ thể, khi người lái nhận thấy đầu xe và tay lái bị rung, không nhạy khi điều khiển thì nên kiểm tra tiếp các lốp trước của xe.

Nếu lốp mòn không đều, vết mòn có dạng hình răng cưa giữa các gai lốp, nặng hơn nữa là lốp xe bị hỏng thì đó là các dấu hiệu của việc độ chụm bị lệch nhiều so với thông số mặc định từ nhà sản xuất. Nếu hai bánh xe chụm vào trong quá nhiều sẽ ăn mòn má ngoài lốp, còn ngược lại sẽ ăn mòn má trong của lốp.

Xem thêm: Tổng quan các hệ thống trợ lực lái hiện nay

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133018
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km

    17:12 PM 27/04/2024
    26225
    Mốc 10.000 km là một trong những điểm quan trọng, đánh dấu một quá trình hoạt động đủ lâu của một chiếc xe. Vậy các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km gồm những gì và chi phí hết bao nhiêu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

    17:12 PM 27/04/2024
    70811
    Một ngày nào đó khi lái xe đi làm và bạn bỗng nghe thấy những tiếng như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ... phát ra từ động cơ thì đó chính là những triệu chứng cho thấy xe cần được sửa chữa.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô

    08:31 AM 27/04/2024
    66964
    Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành. Ắc quy ô tô cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động , hệ thống đánh lửa giúp khởi động động cơ và còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tái sử dụng dòng điện vượt quá dòng định mức của máy phát.
  • xomnhala

    Bài viết: 2

    Những lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

    08:31 AM 27/04/2024
    57987
    Xe hơi là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Đối với đa số người dùng còn là tài sản lớn hay thành viên trong gia đình luôn được chăm sóc và bảo quản tốt để giữ giá trị và bền vững theo thời gian. Bài viết sẽ cho bạn biết cách bảo quản và bảo dưỡng xe tại nhà.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65674
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16984
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114460
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25853
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31580
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.