Tìm hiểu các chế độ lái phổ biến trên ô tô

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, những chiếc ô tô đang ngày càng trở nên dễ lái và thân thiện hơn với người dùng. Một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho nhận định này chính là khả năng tùy chỉnh các chế độ lái khác nhau trên xe – trang bị đã trở nên phổ biến trên hầu hết các dòng xe trải dài ở mọi phân khúc.

Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô

Trong bài viết này, danhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về các chế độ lái trên ô tô hiện đại và ảnh hưởng của chúng đến quá trình điều khiển và vận hành thực tế của xe.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Vì sao cần trang bị nhiều chế độ lái cho xe?

Về cơ bản, mỗi chiếc xe khi được thiết kế sẽ sở hữu đặc tính vận hành khác nhau tùy theo phân khúc, giá thành hay định hướng phát triển của nhà sản xuất. Có những xe được thiết kế tối ưu độ thoải mái, êm ái và nhẹ nhàng. Cũng có những mẫu xe nhấn mạnh đặc tính thể thao, qua đó hy sinh một phần độ thoải mái, yên tĩnh khi vận hành.

Việc ra đời nhiều chế độ lái khác nhau nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng trên cùng một mẫu xe mà không làm mất đi đặc tính, định hướng ban đầu từ nhà sản xuất. Đối với những mẫu xe sở hữu nhiều chế độ lái, chủ xe có thể trải nghiệm nhiều đặc tính vận hành khác nhau và thay đổi chúng theo sở thích thông qua hệ thống nút bấm hoặc công tắc trên bảng điều khiển.

Cơ sở lý thuyết của hệ thống thay đổi chế độ lái trên ô tô

Về mặt lý thuyết, tính năng thay đổi chế độ lái hoạt động dựa trên thực tế rằng rất nhiều thành phần điều khiển, vận hành trên ô tô hiện nay đều hoạt động bằng các cảm biến và tín hiệu điện tử hơn là các cơ cấu cơ khí truyền thống. Các ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như chân ga điện tử, trợ lực lái điện, hộp số tự động, van điều khiển ống xả hay cao hơn là hệ thống treo điều khiển điện tử trên những mẫu xe hạng sang như Mercedes S-class, BMW 7-series,… .

Xem thêm: Các công nghệ an toàn điện tử phổ biến trên ô tô hiện nay

Tín hiệu từ các hệ thống này được gửi về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Từ đó, ECU sẽ phân tích và điều khiển các hệ thống trên dựa theo chế độ lái mà người dùng đã chọn để mang đến kết quả cuối cùng là những trải nghiệm khác biệt về độ nhạy chân ga, thời điểm sang số, độ êm ái hay cứng vững của xe… .

Các chế độ lái thường gặp trên ô tô

Các chế độ lái phổ biến nhất trên ô tô có thể kể đến như:

Normal: đây là chế độ mặc định trên xe, trung tính và cân bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và hiệu suất vận hành của xe. Đây cũng là chế độ thể hiện đặc tính nguyên bản mà nhà sản xuất muốn đem đến cho người dùng.

Comfort: đây là chế độ mà tất cả các thành phần vận hành điều khiển điện trên xe được ECU tối ưu hóa cho độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe. Các thay đổi có thể cảm nhận ở chế độ này bao gồm giảm độ nhạy chân ga (độ trễ khi tăng tốc lớn hơn), tăng độ trợ lực cho vô lăng, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể, với những xe có hệ thống treo điện tử thì giảm chấn cũng được tinh chỉnh để mang lại cảm giác êm ái nhất.

Sport: ngược với Comfort mode, chế độ thể thao sẽ tối ưu các thành phần vận hành ưu tiên hiệu suất và cảm giác thể thao trên xe. Độ nhạy chân ga tăng lên để giảm độ trễ khi tăng tốc, hộp số ngâm số lâu hơn, sang số trễ hơn để tối ưu độ bốc và khả năng tăng tốc, ống xả cho âm thanh to và phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm chắc hơn, hệ thống treo cũng trở nên cứng vững hơn để tăng độ bám đường khi vào cua. Qua đó, người điều khiển phải chấp nhận hy sinh một phần độ thoải mái và êm ái của xe.

Sport+ (Track): chế độ này thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe vốn được nhà sản xuất thiết kế theo định hướng thể thao, mạnh mẽ. Đúng như tên gọi, chế độ này chỉ thích hợp để vận hành trong những điều kiện đường đẹp và lý tưởng như đường đua (track). Tất cả các hệ thống được tăng độ cứng vững, ổn định và đầm chắc nhất có thể, thậm chí các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái như Kiểm soát lực kéo TCS hay Chống bó cứng phanh ABS cũng có thể được tắt đi để các tay lái “trình cao” thể hiện hết khả năng của mình.

Eco (Econ): viết tắt của economy (tính kinh tế). Ngay từ cái tên cũng đã cho thấy đây là chế độ giúp tối ưu tính kinh tế, hay cụ thể hơn là hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Ở chế độ này, ECU có thể hạn chế một phần sức mạnh của xe, ngăn tình trạng thốc ga tăng tốc đột ngột, ổn định hệ thống điều hòa không khí cũng như ưu tiên sử dụng cấp số cao nhất có thể để tiết kiệm nhiên liệu. Chế độ này rất phổ biến trên các dòng xe lai xăng-điện hybrid. Tuy nhiên hiện nay Honda cũng đã trang bị nó cho các dòng xe phổ thông như City, Civic kèm theo cả hướng dẫn trực tiếp để người lái tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả nhất.

Xem thêm:

[VIDEO] Hướng dẫn sử dụng các chế độ lái cùng MG HS: Normal, Eco, Sport

Làm quen với chế độ lái Eco trên các dòng xe đời mới

Individual (cá nhân): đúng như tên gọi, đây là chế độ cho phép người lái tự tùy chỉnh các thông số vận hành theo với sở thích và cách chạy của bản thân. Bạn có thể kết hợp tùy chỉnh các đặc tính về độ nhạy, độ êm ái của các thành phần điều khiển và bật/tắt các trang bị hỗ trợ để tạo cho mình một chế độ lái riêng biệt và phù hợp nhất.

Để có cái nhìn chi tiết hơn, ta có thể lấy ví dụ cụ thể với 3 chế độ lái trên Hyundai Elantra 2019:

Ở chế độ Eco, độ trễ phản hồi chân ga lên đến 1-2 giây, bướm ga mở chậm, ECU được tính toán để bắt đầu giữ mức độ làm việc của động cơ trong vòng 1,750 đến 2,000 vòng/phút. Điều này sẽ mang đến một số khác biệt, vì khi chạy ở vận tốc khoảng 70 km/h, tua máy chỉ dừng lại ở con số 1,500 vòng/phút mà thôi.

Ở chế độ Normal, độ trễ chân ga được cải thiện đáng kể, phản hồi gần như lập tức, giúp cho khả năng tăng tốc tốt hơn. Tuy nhiên, khi bạn điều khiển xe ở tốc độ nhanh trên những đoạn đường vắng, động cơ cũng không thể nào vượt ngưỡng tua máy 3,000 vòng/phút.

Và cuối cùng, ở chế độ Sport, độ mở bướm ga lớn và nhạy nhất, âm thanh ống xả cho ra cũng to và hay hơn, động cơ hoạt động hết công suất và không còn bị giới hạn ở ngưỡng 3,000 vòng/phút như chế độ Normal.

Xem thêm: Các chế độ lái của Ford Ranger Raptor có gì đặc biệt ?

Hiện nay, đa phần những hãng xe danh tiếng từ Đức như Mercedes, BMW, Audi đều đã trang bị hệ thống thay đổi chế lái cho các dòng xe của mình. Còn ở phân khúc phổ thông, những dòng xe Hàn với ưu điểm dồi dào về trang bị cũng không đứng ngoài cuộc khi mang các chế độ lái khác nhau lên những dòng xe quen thuộc với khách hàng Việt như Hyundai Elantra, Hyundai SantaFe hay Kia Cerato, Kia Sorento,… . 

Hệ thống tùy chỉnh 3 chế độ lái trên Hyundai Elantra 2019 Hệ thống tùy chỉnh 3 chế độ lái trên Hyundai Elantra 2019

Trong khi đó, các nhà sản xuất Nhật Bản như Honda, Toyota lại tập trung vào các chế độ lái tiết kiệm như Econ Mode trên Honda City, Honda Civic hay Eco mode trên Fortuner... Chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ trên Honda Civic 2019

Hy vọng qua bài viết này, danhgiaXe đã mang đến cho độc giả những kiến thức cơ bản và hữu ích nhất về hệ thống thay đổi chế độ lái đang ngày càng trở nên phổ biến trên một chiếc ô tô hiện đại. Qua đó, bạn sẽ có thêm những tiêu chí đánh giá để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý nhất.

Nguồn tham khảo:     whyhighend.com

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt cho xe ô tô

    08:59 AM 19/03/2024
    180715
    Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề khá quan trọng nếu bạn đang sở ...
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Có cần thiết thay dầu động cơ lần đầu tại 1.000 km?

    08:59 AM 19/03/2024
    29187
    Đây cũng là băn khoăn của không ít người khi bảo dưỡng ô tô lần đầu. Quan điểm thay nhớt tại 1.000 km có từ rất lâu, tuy nhiên với tiến bộ của kỹ thuật lắp ráp và sản xuất ô tô hiện đại, liệu chúng ta có nhất thiết phải thay nhớt tại 1.000 km đầu.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163217
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140632
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • Phan Tuấn Anh

    Bài viết: 43

    Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện - khắc phục sự cố kẹt kính

    09:10 AM 16/03/2024
    87057
    Khi bạn vừa tậu một chiếc ô tô mới thì mọi hệ thống điều khiển đều hoạt động rất trơn tru, nhưng nếu chiếc xe ấy đã chinh chiến lâu năm dưới điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường dễ gây ra hư hỏng. Có thể kể đến như việc cửa sổ bị kẹt, hoạt động chập chờn hoặc không thể hoạt động rất thường hay gặp phải.
  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

    Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng (đồng hồ nhiệt tăng cao)

    09:10 AM 16/03/2024
    133413
    Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản.
  • Hoàng Tuấn

    0933665808

    Bài viết: 410

    Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe nhả khói

    09:09 AM 15/03/2024
    124131
    Nếu một buổi sáng trời đông lạnh lẽo, bạn khởi động xe hơi và phía sau xuất hiện làn khói mờ ảo thì hãy khoan vội lo, đó chỉ là do hơi nước đọng lại trong ống xả bị đốt nóng và bốc hơi. Nhưng nếu nơi bạn sinh sống khá nóng bức hay xe đang di chuyển trên đường thì việc khói xuất hiện rõ ràng là không hề ổn.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng ô tô chính hãng hay gara bên ngoài sẽ tốt hơn?

    09:09 AM 15/03/2024
    34162
    Đây là băn khoăn của không ít người sử dụng ô tô tại Việt Nam. Thông thường các chủ xe ô tô sẽ phó mặc cho các trung tâm dịch vụ chính hãng vì lo ngại đến các vấn đề về bảo hành. Tuy nhiên đây chưa hẳn là giải pháp hoàn hảo.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách điều chỉnh đèn pha cho xe ô tô

    09:14 AM 14/03/2024
    101672
    Đèn pha là bộ phận không thể thiếu với một chiếc xe ô tô, nó giúp tài xế có tầm quan sát rộng và rõ ràng hơn khi lái xe vào ban đêm. Bài viết sẽ giúp bạn nắm được cách điều chỉnh đèn pha của một chiếc ô tô.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

    09:13 AM 14/03/2024
    22213
    Hệ thống lái ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của một chiếc ô tô, đóng vai trò đặc biệt quan trọng chỉ sau hệ thống phanh. Việc cân chỉnh để hệ thống lái hoạt động chính xác do đó cũng cần được quan tâm.