Phân hạng các phân khúc xe ô tô tại Việt Nam

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Phân hạng các phân khúc xe ô tô tại Việt Nam thường dựa trên dung tích xi-lanh động cơ, kích thước tổng thể xe. Trên thế giới, các dòng xe thường có sự phân chia rạch ròi các phân khúc xe theo kích thước tổng thể, không có sự phân biệt về thương hiệu hay giá bán. Tuy nhiên sự phân chia này tại Việt Nam lại làm nhiều người khó xác định được phân khúc mình đang quan tâm. Đặc biệt là những người lần đầu mua xe hay mới tìm hiểu về xe.

Cùng một kích thước nhưng sự phân chia xe hạng sang và xe bình dân khiến phân khúc các dòng xe thêm rộng ra hơn. Người dùng khi mua xe tại Việt Nam khi hướng đến việc mua xe thường "khoanh vùng" các mẫu xe trong tầm giá cũng như xem xét các nhu cầu sử dụng và thương hiệu xe...

Ở mỗi phân khác đều có dẫn link bác bài viết chi tiết các mẫu xe cùng phân khúc. Các bác có thể xem thêm rõ hơn ở phân khúc xe mà mình quan tâm.

Xem thêm:

Top các dòng SUV 7 chỗ đáng mua trong từng phân khúc

Phân hạng các phân khúc xe ô tô tại Việt Nam

Phân khúc xe ô tô A - xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ

Xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ hay xe nội thị thường sử dụng động cơ dung tích khoảng dưới 1L đến 1,2L. Những mẫu xe nàu có công năng sử dụng cũng thuận tiện trong thành phố nhờ kích thước nhỏ, dễ dàng xoay trở trong đường hẹp. Trên cao tốc, nếu muốn, xe vẫn có thể đi nhanh hơn các "đàn anh" nhưng do kích thước nên phân khúc A luôn thiệt thòi hơn nếu xảy ra va chạm.

Khách hàng chủ yếu ở Việt Nam là những người mới mua xe lần đầu, đặc biệt là phụ nữ. Những cái tên tiêu biểu là Kia Morning, Hyundai i10, Honda Brio...

Để biết thêm chi tiết về phân khúc này, các bác có thể tham khảo bài viết: Các dòng xe hạng A, 4 chỗ, 5 chỗ tại thị trường Việt Nam, giá xe & ưu nhược điểm

Với lần mua đầu, các bác cũng nên tham khảo thêm bài viết: Những điều cần lưu ý khi mua xe ô tô lần đầu

Phân khúc xe ô tô B - xe gia đình cỡ nhỏ

Đó là những xe Toyota Vios, Mitsubishi Attrage, Honda City, Nissan Sunny hay Mazda 2 quen thuộc trên thị trường Việt Nam. Xe thuộc phân khúc này có 4 hoặc 5 cửa và thiết kế với 4 ghế và đăng ký chở 5 người. Phân khúc B duy trì tốt lợi thế đi trên phố nhưng cải tiến đáng kể tốc độ trên xa lộ. Động cơ từ 1.4 đến 1.6 nên đạt vận tốc cao hơn.

Chi tiết về phân khúc này, các bác tham khảo bài viết: Các dòng xe sedan hạng B 4 chỗ, 5 chỗ tại thị trường Việt Nam, giá xe & ưu nhược điểm

Các bác đang có ý định mua xe trong phân khúc này cũng có thể tham khảo thêm bài viết: Những mẫu sedan hạng B từ 600 - 700 triệu cho gia đình trẻ

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Phân khúc xe ô tô C - bình dân hạng trung

Chiều dài khoảng 4.250 mm với kiểu hatchback và 4.500 mm với sedan, xe compact đủ chỗ cho 5 người lớn và thường trang bị động cơ từ 1.4 đến 2.2, đôi khi lên tới 2.5. Đây là loại xe phổ biến nhất trên thế giới bởi nó "vừa đủ" cho tất cả các nhu cầu từ trên phố, xa lộ hay nông thôn. Tại thị trường Việt Nam, đây cũng là phân khúc "sôi động" nhất. 

Những cái tên trong phân khúc này như Honda Civic, Toyota Altis, Ford Focus, KIA Cerato, Hyundai Elantra...

Chi tiết về phân khúc này: Các dòng xe sedan hạng C 4 chỗ, 5 chỗ tại thị trường Việt Nam, giá xe & ưu nhược điểm

Phân khúc xe ô tô D - xe bình dân cỡ lớn

Đủ chỗ cho 5 người lớn và một khoang chứa đồ rộng, động cơ mạnh hơn xe compact và và phiên cao cấp nhất thường là loại 6 xi-lanh. Kích thước xe tùy theo khu vực: ở châu Âu hiếm khi dài hơn 4.700 mm, trong khi ở Bắc Mỹ, Trung Đông và Australia lại thường dài hơn 4.800 mm.

Chi tiết về phân khúc này: Các dòng xe sedan hạng D 4 chỗ, 5 chỗ tại thị trường Việt Nam, giá xe & ưu nhược điểm

Những mẫu xe trong phân khúc này như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6, Hyundai Sonata...

Phân khúc xe ô tô E - xe hạng sang

Ở châu Âu và một số thị trường, phân hạng E dành cho những mẫu xe được đưa lên hàng sang trọng, bắt đầu từ Audi A4, Mercedes C-class, BMW serie 3 hay Lexus IS. Giữa hạng E và hạng D, khái niệm về chiều dài tổng thể không còn được sử dụng. Trên thị trường sẽ chỉ so các dòng xe hạng sang với nhau.

Phân khúc xe hạng sang cỡ nhỏ với những mẫu xe Audi A4, Mercedes C-class, BMW 3-Series...

Phân khúc xe ô tô F - xe hạng sang cỡ lớn

Những mẫu sedan hạng sang dành cho các ông chủ

Từ Audi A6, Mercedes E-class, BMW serie 5 hay Jaguar XF có thể thấy xe thuộc phân khúc này thường rộng rãi, trang bị tiện nghi sang trọng. 

Cao hơn nữa là các đàn anh Audi A8, Mercedes-Benz S-class, Lexus LS hoặc BMW 7-Series vốn thường được gọi là "hạng sang cao cấp". Nằm chung phân hạng F nhưng các mẫu "hạng sang cao cấp" dài hơn, động cơ với 6, 8 hoặc 12 xi-lanh và trang bị tốt hơn xe sang hạng trung. Chúng là những mẫu sản xuất trên dây chuyền hàng loạt cao cấp nhất. Tất cả những công nghệ mới nhất, trang bị tốt nhất và chất lượng phục vụ tốt nhất đều được Mercedes, Audi, BMW, Lexus ưu tiên cho phân khúc này.

Phân khúc xe ô tô M - xe MPV hay minivan

Những chiếc MPV có thể chở tới 7 - 8 người. Cao hơn xe gia đình, xe MPV còn tạo tầm quan sát tốt hơn cho tài xế như Toyota Innova, KIA Rondo, Chevrolet Orlando...cao cấp hơn là Toyota Sienna hay Honda Odyssey.

Phân khúc xe CUV/SUV (Crossover Utility Vehicle/Sport Utility Vehicle)

Có thể vượt qua những địa hình khó với hệ dẫn động 2 cầu, xe CUV/SUV thường có khoảng sáng gầm cao với thiết kế thân xe có thế đứng thẳng và kiểu hình hộp vuông vức. Xe CUV có kết cấu thân xe liền khối (unibody), thân và khung là một. Trong khi trên xe SUV, thân và khung được sản xuất rời sau đó lắp vào nhau (body on frame). Những người thích xe CUV/SUV có thể chọn Chevrolet Trailblazer, Isuzu mu-X, Ford Everest, Toyota Fortuner, Honda CR-V...

Các bác có ý định mua xe trong phân khúc này có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

Tư vấn mua xe SUV, các dòng xe gầm cao 5 chỗ, 7 chỗ giá xe & ưu nhược điểm

Các dòng xe gầm cao hạng nhỏ và trung tại thị trường Việt Nam

Đây chỉ là phân loại chung. Trong dòng này còn chia ra có loại như hạng nhỏ, hạng trung và cỡ lớn. Xe bình dân và xe sang.

Xe bán tải

Là những mẫu xe hạng nhẹ có khoang chở hàng hóa lộ thiên. Thành viên của gia đình bán tải gồm Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux.

Xem thêm: Những mẫu xe bán tải đang bán tại Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt cho xe ô tô

    08:59 AM 19/03/2024
    180713
    Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề khá quan trọng nếu bạn đang sở ...
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Có cần thiết thay dầu động cơ lần đầu tại 1.000 km?

    08:59 AM 19/03/2024
    29185
    Đây cũng là băn khoăn của không ít người khi bảo dưỡng ô tô lần đầu. Quan điểm thay nhớt tại 1.000 km có từ rất lâu, tuy nhiên với tiến bộ của kỹ thuật lắp ráp và sản xuất ô tô hiện đại, liệu chúng ta có nhất thiết phải thay nhớt tại 1.000 km đầu.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163214
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140631
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • Phan Tuấn Anh

    Bài viết: 43

    Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện - khắc phục sự cố kẹt kính

    09:10 AM 16/03/2024
    87056
    Khi bạn vừa tậu một chiếc ô tô mới thì mọi hệ thống điều khiển đều hoạt động rất trơn tru, nhưng nếu chiếc xe ấy đã chinh chiến lâu năm dưới điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường dễ gây ra hư hỏng. Có thể kể đến như việc cửa sổ bị kẹt, hoạt động chập chờn hoặc không thể hoạt động rất thường hay gặp phải.
  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

    Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng (đồng hồ nhiệt tăng cao)

    09:10 AM 16/03/2024
    133411
    Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản.
  • Hoàng Tuấn

    0933665808

    Bài viết: 410

    Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe nhả khói

    09:09 AM 15/03/2024
    124131
    Nếu một buổi sáng trời đông lạnh lẽo, bạn khởi động xe hơi và phía sau xuất hiện làn khói mờ ảo thì hãy khoan vội lo, đó chỉ là do hơi nước đọng lại trong ống xả bị đốt nóng và bốc hơi. Nhưng nếu nơi bạn sinh sống khá nóng bức hay xe đang di chuyển trên đường thì việc khói xuất hiện rõ ràng là không hề ổn.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng ô tô chính hãng hay gara bên ngoài sẽ tốt hơn?

    09:09 AM 15/03/2024
    34160
    Đây là băn khoăn của không ít người sử dụng ô tô tại Việt Nam. Thông thường các chủ xe ô tô sẽ phó mặc cho các trung tâm dịch vụ chính hãng vì lo ngại đến các vấn đề về bảo hành. Tuy nhiên đây chưa hẳn là giải pháp hoàn hảo.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách điều chỉnh đèn pha cho xe ô tô

    09:14 AM 14/03/2024
    101670
    Đèn pha là bộ phận không thể thiếu với một chiếc xe ô tô, nó giúp tài xế có tầm quan sát rộng và rõ ràng hơn khi lái xe vào ban đêm. Bài viết sẽ giúp bạn nắm được cách điều chỉnh đèn pha của một chiếc ô tô.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

    09:13 AM 14/03/2024
    22213
    Hệ thống lái ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của một chiếc ô tô, đóng vai trò đặc biệt quan trọng chỉ sau hệ thống phanh. Việc cân chỉnh để hệ thống lái hoạt động chính xác do đó cũng cần được quan tâm.